Vụ buôn gỗ liên quan cán bộ hải quan Đà Nẵng:Tòa trả hồ sơ điều tra lại

Kim Oanh Thứ sáu, ngày 31/10/2014 20:32 PM (GMT+7)
Ngày 31.10, TAND thành phố Đà Nẵng tiếp tục phiên tòa với phần xét hỏi đối với các đối tượng liên quan đến vụ án buôn lậu gỗ có sự liên quan của các cán bộ hải quan Quảng Trị và Đà Nẵng.
Bình luận 0
img Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo kết quả điều tra, ông Trương Huy Liệu (Phó Giám đốc Công ty Ngọc Hưng) đã chỉ đạo các nhân viên Công ty Ngọc Hưng lập hồ sơ, chứng từ giả sau đó sử dụng bộ hồ sơ này để buôn lậu 614,672m3 gỗ không rõ nguồn gốc, xuất xứ, trị giá 63,6 tỷ đồng. Đối với Đỗ Lý Nhi, Lê Xuân Thành cùng là công chức hải quan thuộc Chi cục Hải quan khu thương mại Lao Bảo (Quảng Trị) và Đỗ Danh Thắng, công chức hải quan thuộc Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Đà Nẵng (Cục Hải quan TP.Đà Nẵng) được giao nhiệm vụ kiểm hóa lô hàng nhưng không hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, tại phiên tòa các bị cáo cũng như bị can liên quan không chấp nhận như cáo trạng đã nêu.
Bị cáo Liệu cho rằng, lô hàng của mình chỉ có khối lượng 535,800m3 đúng như khai báo với hải quan. Còn giám định của Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật đã có kết quả khác nhau, theo bị cáo, các cơ quan chức năng như Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật (STTNSV) và Kiểm lâm vùng II đã áp dụng phương pháp cân trọng lượng gỗ xẻ, gỗ đẽo hộp để quy đổi ra khối lượng là trái với quy định của pháp luật. Khi mua bán gỗ, Cty Ngọc Hưng đã áp dụng phương pháp đo (kể cả đo theo đơn vị ste) đúng với quy định của Bộ NN&PTNT, lô hàng có khối lượng là 535,800m3. Khi giám định, Viện STTNSV lại áp dụng phương pháp cân trọng lượng để quy đổi ra khối lượng, trái với quy định nên lô hàng có khối lượng 614,772m3.
Tại phiên tòa xét xử ngày 31.10, tiếp tục phần xét hỏi các cơ quan có liên quan. Hội đồng xét xử, luật sư đã đối chất với các cơ quan nhà nước có liên quan đến vụ án như Cục điều tra chống buôn lậu, Cục hải quan Đà Nẵng, Cục hải quan Quảng Trị về việc khám xét lô hàng có đúng với quy định và việc tịch thu lô hàng đúng quy định pháp luật. Cục Điều tra chống buôn lậu cho rằng căn cứ vào kết quả điều tra khám xét tổng thể lô hàng, đối tượng hàng hóa mà công ty Ngọc Hưng khai khác với lô hàng thực tế. Cụ thể là trong lô hàng có 21m3 gỗ hương trong số gỗ trắc mà công ty Ngọc Hưng khai báo.
Còn việc xác định trách nhiệm hải quan trong việc kiểm tra lô hàng, Cục Hải quan Quảng Trị cho rằng, nhân viên hải quan đã làm đúng theo quy định về kiểm tra lô hàng. Khi kiểm tra lô hàng, nhân viên hải quan chỉ có trách nhiệm kiểm tra 5% lô hàng, nhân viên hải quan đã làm tròn trách nhiệm 5%, nên nhân viên hải quan không chịu trách nhiệm trong vụ án này.
Khi Luật sư đối chất với Cục điều tra chống buôn lậu, trong quá trình phát hiện có gỗ hương trong lô gỗ mà Công ty Ngọc Hưng khai báo là gỗ trắc. Cụ thể là 21m3, mà Cục điều tra chống buôn lậu ra quyết định tịch thu toàn lô hàng 535,800m3 là đúng căn cứ pháp luật không. Cục điều tra chống buôn lậu cho rằng, căn cứ trên chỉ là một phần, do Cục bác bỏ toàn bộ hồ sơ của công ty Ngọc Hưng nên mới tịch thu toàn bộ lô gỗ.
Luật sư Nguyễn Trường Thành – Luật sư bào chữa cho 2 bị cáo Lê Xuân Thành và Đỗ Lý Nhi (nguyên cán bộ hải quan cảng Cửa Việt Cục hải quan tỉnh Quảng Trị) cho rằng, quá trình điều tra vụ án có những thiếu sót nghiêm trọng ảnh hưởng đến quá trình đánh giá chứng cứ để xác định các bị cáo có phạm tội hay không như tài liệu của cơ quan điều tra không thể hiện bản chụp số lượng gỗ bị tạm giữ tại Đà Nẵng, trong khi đó các bản ảnh Luật sư đang có xác định được dấu búa kiểm lâm của Lào trên lô gỗ nhập khẩu của công ty Ngọc Hưng.
Ngoài ra, trong quá trình điều tra vụ án, vật chứng quan trọng nhất là “Lô hàng gỗ nhập khẩu của Công ty Ngọc Hưng” cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an đã có quyết định bán đấu giá là trái quy định tại điều 75 của Bộ Luật tố tụng hình sự. Theo điều luật này, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an chỉ có quyền quyết định bán vật chứng khi chứng minh được “hàng hóa mau hỏng hoặc khó bảo quản”, trong khi đó lô gỗ của Công ty Ngọc Hưng nhập khẩu, xuất khẩu không thuộc loại hàng hóa mau hỏng và khó bảo quản.
Theo đó, căn cứ vào phần xét hỏi cũng như nội dung điều tra, TAND thành phố Đà Nẵng tuyên trả hồ sơ, đối với những vấn đề chưa được làm rõ như làm rõ được nguồn gốc của lô hàng, như tại phiên tòa bị cáo Trương Huy Liệu khẳng định liên quan đến lô hàng này bị cáo mua của ông Don, chủ cơ sở chế biến gỗ Lào, nhưng cơ quan điều tra chưa làm rõ; và chưa làm rõ mối quan hệ giữa ông Đon và Liệu. Đồng thời, cũng làm rõ những mâu thuẩn trong hai bản kết luận giám định của Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật đối với lô gỗ, làm rõ về việc xác định dấu búa theo yêu cầu của bị cáo, ngoài ra các vấn đề khác cũng cần điều tra bổ sung nên Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa đế trả hồ sơ, điều tra bổ sung.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem