Vụ dùng nhục hình ở Sóc Trăng: 2 cựu cảnh sát kháng cáo kêu oan

Thứ ba, ngày 20/10/2015 16:25 PM (GMT+7)
Không đồng tình với buộc tội của cấp sơ thẩm, hai cựu cảnh sát trong vụ án dùng nhục hình ở Sóc Trăng đã kháng cáo kêu oan.
Bình luận 0

Sáng 20.10, người thân của nguyên đại úy Triệu Tuấn Hưng và cựu thiếu tá Nguyễn Hoàng Quân cho biết, hai cựu cảnh sát này đã làm đơn kháng cáo bản án sơ thẩm ngày 7.10. Theo bản án này, Quân và Hưng bị HĐXX tuyên từ 18 đến 24 tháng tù vì tội "Dùng nhục hình".

img

Ông Núi (trái), Quân và Hưng tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Việt Tường

Theo Quân, từ hồ sơ vụ dùng nhục hình ở Sóc Trăng cho đến tại tòa, anh ta chỉ thừa nhận tát tay vào mặt một nghi can, chứ không dùng khóa số 8 treo tay anh Khâu Sóc và Trần Văn Đở vào khung cửa sổ để đánh như cáo trạng và HĐXX cáo buộc.

Đối với Hưng, bị can này cho rằng, cựu đại úy không có tên trong danh sách phân công điều tra. Vì vậy, anh không phải là chủ thể của hành vi "Dùng nhục hình" và không có lý do gì khiến anh phải đánh các nghi can trong vụ ông Lý Văn Dũng bị giết ở huyện Trần Đề.

Từ đó, Quân với Hưng đề nghị cấp phúc thẩm là TAND Cấp cao tại TP.HCM xem xét lại bản án sơ thẩm, xử theo hướng tuyên họ không phạm tội.

Đối với Phạm Văn Núi (nguyên kiểm sát viên VKSND tỉnh Sóc Trăng), bản án sơ thẩm tuyên người đàn ông 57 tuổi này cải tạo không giam giữ 1 năm với cáo buộc "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Ông cho biết, sẽ không kháng cáo.

Theo bản án sơ thẩm, sau khi vụ án giết người xảy ra ở huyện Trần Đề đối với nạn nhân là lái xe ôm Lý Văn Dũng, Công an tỉnh Sóc Trăng đã xác lập chuyên án truy xét số 713TĐ. Sau đó, cơ quan điều tra đã triệu tập và lưu giữ nhiều nghi can tại Công an huyện Trần Đề và Phòng PC45 Công an Sóc Trăng.

Đêm 13.7.2013, tại PC45, Hưng lúc đó là điều tra viên đã dùng khóa số 8 treo cao một tay của anh Trần Văn Đở theo chiều thẳng đứng vào khung sắt của cửa sổ, chỉ để hai đầu bàn chân của nghi can chạm sàn nhà. Sau đó, Hưng dùng tay đánh, dùng đầu gối thúc vào bụng anh Đở để ép buộc thanh niên này có tham gia giết anh Dũng.

Khi anh Đở xin tha, Hưng bỏ ra ngoài. Tới lượt Quân, cựu Đội trưởng - điều tra viên này cũng treo tay nghi can như đồng nghiệp của mình, rồi đấm đá anh Đở. Quân còn bị cho là treo tay bằng còng và đánh anh Khâu Sóc.

Đối với bị hại Thạch Sô Phách, cựu đại úy Hưng cũng treo tay anh này bằng bằng khóa số 8 rồi dùng dùi cui cao su đánh mạnh vào chân nghi can.

Còn ông Núi, HĐXX cho rằng, khi được phân công thụ lý vụ án của lái xe ôm, ông này đã không làm đúng trách nhiệm theo quy định. Cụ thể, Núi không nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án để phát hiện các mâu thuẫn trong tài liệu, chứng cứ đã thu thập để yêu cầu điều tra kịp thời.

Khi những nghi can không nhận tội và khai báo chứng cứ ngoại phạm, ông Núi không tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để làm rõ sự thật mà lại đề xuất với lãnh đạo phê chuẩn quyết định khởi tố, bắt khẩn cấp và tạm giam các nghi can khiến 7 người bị oan sai.

Việt Tường (Zing)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem