Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Ở khách sạn hạng sang vẫn... mất tải sản tiền tỷ
Bà D.T.H.N (SN 1976, trú TP.Hà Nội) trình báo với công an bà bị đánh thuốc mê, mất cướp viên kim cương trị giá hơn 2 tỷ đồng xảy ra ở khách sạn 4 sao, là khách sạn Vissan Saigon (đường Nguyễn Văn Trỗi, phường 8, quận Phú Nhuận). Diễn biến mới nhất là ngày 12.11 công an quận Phú Nhuận đề nghị bà N cung cấp những giấy tờ hoá đơn có liên quan đến viên kim cương và đang củng cố hồ sơ để chuyển giao công an TP.HCM điều tra làm rõ.
Tuy nhiên cũng theo vị cán bộ công an trên, việc điều tra gặp rất nhiều khó khăn do nhiều yếu tố khách quan. Cụ thể việc khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai của nạn nhân, công an cũng khó xác định được là có phải là mất trộm thật sự hay là hoang báo vì mục đích nào đó? Nếu xác định là có dấu vết người lạ đột nhập vào khách sạn để lấy tài sản thì cũng khó khăn vì tài sản bị kẻ lạ lấy có đúng là tài sản mà nạn nhân trình báo mất hay không?
Luật sư Chánh khẳng định “nếu kết quả điều tra của công an không xác định được thủ phạm của vụ trộm thì cần xem xét giữa khách thuê với khách sạn có quan hệ gửi giữ tài sản hay không? Khách thuê phải chứng minh tài sản bị mất là tài sản hợp pháp và đúng là tài sản đã bị mất tại khách sạn. Nếu không chứng minh được các yếu tố trên thì khó ràng buộc trách nhiệm bồi thường của khách sạn…
Ông Chánh viện dẫn 1 vụ việc mà khách hàng đã được phía khách sạn bồi thường khi trình báo mất tài sản. Đó là trường hợp cụ thể vào năm 2004 hoa hậu Hà Kiều Anh đã thắng kiện khách sạn Sài Gòn – Phú Quốc bồi thường 20 ngàn USD. Vụ việc xảy ra khi 1 lần đến Phú Quốc vào năm 2002, Hà Kiều Anh có gửi 1 gói đồ mà cô cho rằng bên trong có 20 ngàn USD, cho nhân viên khách sạn. Tuy nhiên sau đó phía nhân viên khách sạn thông báo với Hà Kiều Anh đã bị mất.
Theo lý giải của luật sư Chánh, khách thuê phòng có kê khai, ký gửi tài sản tại lễ tân khách sản thì mặc nhiên 2 bên đã xác lập quan hệ gửi giữ tài sản theo điều 559 Bộ luật Dân sự. Nếu xảy ra việc mất mát, hư hỏng tài sản gửi giữ tài sản thì lúc này khách sạn phải có nghĩa vụ bồi thường cho khách thuê. Điều này được quy định tại khoản 4 điều 562 Bộ luật Dân sự về nghĩa vụ của bên giữ tài sản, “phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất mát, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng”.
Tuy nhiên cũng theo luật sư Chánh đa số các vụ trình báo mất tài sản tại các khách sạn xảy ra gần đây khách bị mất tài sản trong phòng, phía khách sạn và khách hoàn toàn không có xác lập quan hệ giữ tài sản nên các khách sạn khó mà có trách nhiệm bồi thường.
Do đó khi lưu trú tại khách sạn, khách tự bảo quản tài sản của mình là chính. Khi ra khỏi khách sạn, khách phải ký gửi tài sản tại kễ tân của khách sạn, tức là phải xác lập quan hệ gửi giữ tài sản và trách nhiệm trong việc bảo quản tài sản thuộc về khách sạn.