Vụ múc “nhầm” 400 ngôi mộ: Có dấu hiệu vi phạm hình sự

Đình Thiên Thứ tư, ngày 13/05/2015 07:25 AM (GMT+7)
Chiều 11.5, Đoàn công tác của Quân khu 5 cùng lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng đã có buổi làm việc với UBND quận Cẩm Lệ và doanh nghiệp Tiến Thanh để xử lý vụ múc “nhầm” hàng loạt ngôi mộ trong khu nghĩa trang Nghi An.
Bình luận 0

Không biết có khu mộ

Trước đó, sáng 11.5, để tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc, phóng viên NTNN đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Văn Thanh - đại diện Công ty Tiến Thanh, đơn vị nhận san lấp mặt bằng tại kho đạn CK55. Ông Thanh biện minh, đơn vị ông không hay biết ở khu vực kho đạn CK55 có khu mộ.

“Trước đó vào năm 2014, khi san lấp mặt bằng tại đây, chúng tôi có đào trúng một ngôi mộ cách khu nghĩa trang khoảng 700m và công ty đã đưa về nghĩa trang để táng” - ông Thanh nói.

img
Đoàn công tác Quân khu 5 cùng UBND thành phố Đà Nẵng kiểm tra hiện trường. Ảnh: Đ.T
Ông Thanh cho biết thêm, công ty ông nhận san lấp mặt bằng cải tạo kho đạn cho Quân khu 5. Công ty có bản vẽ, mốc giới do Quân khu 5 cung cấp để tiến hành san lấp mặt bằng và không có cảnh báo nào về việc có một khu mộ trong kho đạn CK55.

Tuy nhiên ông Thanh thừa nhận công ty ông không khảo sát, đánh giá trước khi tiến hành thi công nên mới có sự việc như hôm nay. Nhưng ông Thanh cho rằng công ty ông không vận chuyển đất ra khỏi hiện trường mà chỉ san ủi và san lấp đất tại chỗ.


Khai thác đất trái phép

Chiều 11.5, Đoàn cán bộ của Quân khu 5 do Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến - Phó Tư lệnh Quân khu dẫn đầu cùng ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng và lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) cùng các ban ngành liên quan đã có buổi kiểm tra thực tế khu nghĩa trang Nghi An.

Sau khi khảo sát hiện trường, ông Nguyễn Điểu - Giám đốc Sở TNMT TP.Đà Nẵng khẳng định, Công ty Tiến Thanh, đơn vị nhận san ủi mặt bằng khu vực nghĩa trang Nghi An (thuộc kho đạn CK55, Quân khu 5) đã vi phạm pháp luật.

Theo ông Điểu, tại hiện trường, cao trình san ủi do Công ty Tiến Thành thi công dao động tối thiểu là 2m cho đến hơn 5m. Đơn vị này đã vận chuyển đất san ủi ra khỏi hiện trường mà không có sự cho phép của UBND thành phố.

UBND TP.Đà Nẵng đề nghị Quân khu 5 cho dừng mọi hoạt động san ủi tại khu vực này và giao Sở TNMT xem xét xử lý vi phạm của Công ty Tiến Thanh. Đồng thời thành phố giao Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tiến hành nghiên cứu hồ sơ lịch sử của khu nghĩa trang Nghi An để có hướng tôn tạo và báo cáo lên UBND thành phố trong tháng 5.

Về phía Quân khu 5, Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến cho rằng, qua kiểm tra thực tế Công ty Tiến Thanh có múc nhầm vào các ngôi mộ. Tại hiện trường có 10 ngôi mộ bị múc dở đã được tiến hành cải táng và chôn cất lại. Tuy nhiên việc xác định có bao nhiêu ngôi mộ bị múc đi thì phải có thời gian và cơ sở để xác định lại. Hiện Quân khu 5 đã cho dừng san ủi mặt bằng tại đây và giao Cục Chính trị, Cục Kỹ thuật (trực thuộc Quân khu 5) phối hợp chính quyền địa phương, các nhà nghiên cứu lịch sử xác định lại khu di tích nghĩa trang Nghi An để Quân khu 5 có phương án xây dựng và tôn tạo thành di tích.

Theo lịch sử Đảng bộ phường Hoà Phát (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng): Khu nghĩa trang này đã có trên 100 năm với khoảng 1.000 ngôi mộ các nghĩa binh của tướng Nguyễn Tri Phương hy sinh khi Pháp tấn công thành Thái Phiên, mộ của các chiến sĩ Trung đoàn 96 hy sinh trong trận Bà Điếc-Nghi An và mộ của người thân cư dân sinh sống tại làng Nghi An.

Ông Lê Văn Sơn - Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết, UBND quận đã tiến hành lập hồ sơ vụ việc của Công ty Tiến Thanh và bàn giao cho cơ quan công an điều tra xử lý việc có dấu hiệu vi phạm Điều 246-Bộ luật Hình sự (tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt). 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem