Vụ tạt a xít vào đoàn cưỡng chế: Bị cáo được giảm nửa mức án

Hữu Danh Thứ tư, ngày 02/03/2016 18:13 PM (GMT+7)
Sau hơn 6 giờ xét xử không nghỉ trưa, chiều 2.3, TAND tỉnh Long An đã tuyên phạt Nguyễn Mai Trung Tuấn 2 năm 6 tháng tù về tội cố ý gây thương tích. Mức án này giảm gần một nửa so với bản án 4 năm 6 tháng tù mà cấp sơ thẩm đã xét xử...
Bình luận 0

Tại phiên tòa, bị cáo Tuấn có đến 9 luật sư bào chữa miễn phí. Các luật sư này đến từ TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Hà Nội. Đầu phiên tòa, các luật sư yêu cầu phải có mặt giám định viên và cha mẹ của Tuấn vì Tuấn là trẻ chưa thành niên.  

Tuy nhiên, thẩm phán - chủ tọa Lê Hùng Cường sau khi hội ý xem xét đã bác đề nghị của các luật sư về việc triệu tập cha mẹ Tuấn (đang thụ án); đơn vị giám định đã gửi hồ sơ giám định nên việc có mặt của giám định viên tại phiên tòa là không cần thiết.

img

Nguyễn Mai Trung Tuấn được giảm gần một nửa hình phạt so với án sơ thẩm

Phần tranh luận tại phiên tòa diễn ra khá gay gắt giữa 9 luật sư bào chữa cho Tuấn và đại diện Viện kiểm sát. Các luật sư cho rằng quy trình giám định chưa đúng quy định khi không đầy đủ chữ ký của giám định viên, không có hình ảnh chụp thể hiện vết thương của bị hại trong bản kết luận, nhiều mâu thuẫn về diện tích vết thương, cách tính tỷ lệ thương tích. Ngoài ra, việc tòa tách vụ án xử cha mẹ và người thân của Tuấn tội chống người thi hành công vụ nhưng lại dùng hồ sơ trong vụ án của cha mẹ Tuấn để đưa vào vụ án này là không đúng.

Các luật sư cho rằng, mấu chốt của vấn đề là bị hại bị thương tật 35% (trong khi dưới 31% sẽ vào khung nhẹ hơn, Tuấn sẽ không chịu trách nhiệm hình sự vì chưa đủ 16 tuổi) nhưng chứng cứ vẫn chưa xác minh được đích thân Tuấn gây ra cho bị hại, và thương tật 35% này từng được làm chứng cứ trong vụ án xét xử hai thành viên khác trong gia đình Tuấn trước đó.

Viện kiểm sát vẫn cho rằng bản kết luận giám định là chứng cứ đủ để xác định hành vi của Tuấn, tuy nhiên sau phiên sơ thẩm, ngoại của Tuấn đã có nộp một khoản tiền khắc phục thiệt hại nên đề nghị tòa xem xét giảm án cho Tuấn.

Sau khi xem xét, HĐXX phúc thẩm nhận định việc kháng cáo của bị cáo Tuấn và những người bào chữa là không có căn cứ, đồng thời xem xét các tình tiết giảm nhẹ như người thân đã có ý khắc phục hậu quả, Tuấn gây án do bị lôi kéo, xúi giục của cha mẹ và còn vị thành niên, nên chấp nhận sửa một phần sơ thẩm, tuyên phạt Tuấn từ 4 năm 6 tháng tù giam xuống còn 2 năm 6 tháng tù giam.

Như Dân Việt đã thông tin, Nguyễn Mai Trung Tuấn can tội “cố ý gây thương tích” khi chỉ mới 15 tuổi. Trong phiên phúc thẩm xét xử lưu động vào ngày 1.2, cả 9 luật sư yêu cầu hoãn phiên tòa vì phải có giám định viên, thay đổi thẩm phán, không xét xử lưu động. Tại phiên xử lần này, TAND tỉnh Long An đã không xét xử lưu động, thay đổi thẩm phán và giảm gần một nửa hình phạt so với phiên sơ thẩm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem