Vụ Tòng “Thiên Mã”: Lên phương án xử lý món nợ gần 900 tỷ đồng

Đức Khánh – Huỳnh Xây Thứ hai, ngày 23/05/2016 18:00 PM (GMT+7)
Sau gần một tháng làm việc, Tổ công tác đặc biệt bước đầu đã xác định được số nợ “khủng” của đại gia Phan Bá Tòng (biệt danh Tòng “Thiên Mã”) - Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thủy sản Thiên Mã (có trụ sở đặt tại Khu công nghiệp Trà Nóc 2, TP.Cần Thơ).
Bình luận 0

Ngày 23.5, ông Võ Thanh Hùng, Trưởng Ban quản lý khu chế xuất công nghiệp Cần Thơ, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt xử lý vụ Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thủy sản Thiên Mã cho biết, sau gần 1 tháng làm việc đã xác định được số nợ của đại gia Tòng “Thiên Mã” lên đến gần 900 tỷ đồng.

Trong số gần 900 tỷ đồng tiền nợ, có 516 tỷ đồng vay từ ngân hàng, số còn lại là nợ người bán cá tra, các đơn vị cung cấp vật tư và tiền lãi...  trong khi đó tổng giá trị tài sản hiện tại của công ty chỉ khoảng 110 tỷ đồng, đã thế chấp, cầm cố.

img

Công ty của Tòng “Thiên Mã” nợ khoảng 900 tỷ đồng.

Với số nợ “khủng” trên, để không phát sinh nợ mới và ổn định việc làm, thu nhập của 400 công nhân tại đây, Tổ công tác đã đề nghị UBND TP.Cần Thơ phương án cho thuê nhà xưởng hoặc kêu gọi các chủ nợ lớn tham gia tái cơ cấu doanh nghiệp. Nếu tình hình nghiêm trọng hơn thì đề nghị tuyên bố phá sản doanh nghiệp này.

Được biết, sở dĩ doanh nghiệp đứng bên bờ vực phá sản nguyên do trong quá trình làm ăn, Tòng “Thiên Mã” vay vốn ngắn hạn để đầu tư trung dài hạn (với lãi suất vay ngân hàng quá cao, có lúc lên đến 21%/năm). Song song đó, với tham vọng làm giàu, đại gia này còn tham gia đổ vốn đầu tư vào bất động sản, trong khi thị trường nhà đất đóng băng; ngành cá tra rơi vào khủng hoảng thừa đã làm cho danh nghiệp mất cân đối nghiêm trọng. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem