Xem xét vụ tù nhân kêu oan suốt 22 năm

Lương Kết Thứ tư, ngày 17/06/2015 15:30 PM (GMT+7)
Trao đổi với Dân Việt bên hành lang Quốc hội sáng 17.6, Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Sơn cho biết, cơ quan này đang xem xét vụ án kêu oan của Trần Văn Vót theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ.
Bình luận 0
img
Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Sơn.
Phó Chánh án Nguyễn Sơn cho biết hiện đã giao cho Tòa hình sự - TAND Tối cao xem xét lại vụ án Trần Văn Vót (SN 1949, ngụ thôn Nhân Phúc, xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam). "Sau khi xem xét nếu thấy có oan sai thực sự thì phải giám đốc thẩm vụ án. Vụ án vẫn đang trong giai đoạn xem xét để có cơ sở đánh giá" - Phó Chánh án Nguyễn Sơn nói.

Trả lời câu hỏi "Trong vụ án Trần Văn Vót, bị án có đơn kêu oan suốt trong 22 năm qua, nhưng khi giám sát tình hình oan sai, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội lại không đề cập tới vụ án này trong báo cáo khi đưa ra Quốc hội?", ông Sơn cho hay: Vụ án này có thể nằm trong những vụ vẫn đang xem xét lại, giờ có yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ thì càng phải xem xét nhanh hơn.

Trước đó vào ngày 12.6, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Viện trưởng Viện KSND Tối cao, Chánh án TAND Tối cao, nêu đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc xem xét lại vụ án của bị án Trần Văn Vót.

Công văn nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ nhận được thư của GS.TS Nguyễn Lân Dũng phản ánh về bản án hình sự phúc thẩm số 1030 ngày 27.8.1994 của Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đối với bị cáo Trần Văn Vót có dấu hiệu oan sai và kiến nghị xem xét lại.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Viện trưởng Viện KSND Tối cao và Chánh án TAND Tối cao chỉ đạo xem xét, giải quyết phản ánh, kiến nghị của GS.TS Nguyễn Lân Dũng đối với bản án phúc thẩm số 1030 ngày 27.8.1994 của bị cáo Trần Văn Vót theo quy định của pháp luật và thông báo cho Thủ tướng Chính phủ biết kết quả.

Vụ án xảy ra cách đây hơn 20 năm, bắt nguồn từ mâu thuẫn đất đai giữa 2 làng Thanh Nga và Nhân Phúc (Phú Phúc, Lý Nhân, Hà Nam) dẫn tới vụ ném lựu đạn diễn ra vào ngày 29.11.1992 khiến anh Trần Văn Việt tử vong và 21 người dân khác bị thương. Cơ quan điều tra xác định Trần Văn Vót là người tàng trữ quả lựu đạn cho Trần Ngọc Thanh, để Thanh ném vào bà con xã viên.

Sau đó Trần Văn Vót bị truy tố về 4 tội: “Giết người”,“Tàng trữ trái phép vũ khí”, “Phá hoại việc thực hiện chính sách kinh tế xã hội” và “Gây rối trật tự công cộng”, còn Trần Ngọc Thanh bị truy tố về hành vi “Giết người”.

Tháng 2.1994, Trần Văn Vót bị TAND tỉnh Nam Hà tuyên phạt tù chung thân vì 4 tội trên. Tháng 8.1994, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã xử phúc thẩm vụ án trên và tuyên y án sơ thẩm với bị cáo Trần Văn Vót.

Sau đó, Trần Văn Vót và gia đình liên tục đó có đơn khiếu nại đến nhiều nơi, nhưng không có kết quả.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem