Xét xử băng Tý "điên": “Gọi thân chủ là 'xã hội đen' là sự xúc phạm”

Hữu Ký Thứ năm, ngày 13/07/2017 17:48 PM (GMT+7)
Luật sư cho rằng chưa đủ căn cứ khẳng định Tý "điên" cùng các bị cáo là "xã hội đen" như cáo trạng của VKS. Việc suy diễn này của VKS đã tạo ra dư luận xấu, xâm phạm đến nhân phẩm bị cáo.
Bình luận 0

Ngày 13.7, TAND TP.HCM tiếp tục mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Trọng Ngôn (còn gọi là Tý “điên”, sinh năm 1974, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cùng Nguyễn Quốc Mạnh (sinh năm 1967, ngụ Q.Bình Thạnh), Dương Văn Lành (sinh năm 1981, ngụ tại Trà Vinh), Đinh Trọng Quý (sinh năm 1990, ngụ tại Hưng Yên), Ngô Quang Đồng (sinh năm 1988, ngụ tại Thừa Thiên-Huế) và Hồ Sỹ Quý (sinh năm 1983, quê Thanh Hóa) về tội Cố ý gây thương tích.

Trong vụ án này, Ngôn (Tý “điên”) được xem là dân “anh chị” cầm đầu các đối tượng thực hiện các hoạt động bảo kê, cho vay nặng lãi tại khu vực bến xe Miền Đông (Q.Bình Thạnh). Đại diện VKS xác định Ngôn cùng các đối tượng này hoạt động theo hình thức “xã hội đen” gây nguy hiểm cho xã hội nên cần xử lý nghiêm. Qua đó đại diện VKS đề nghị áp dụng hình phạt từ 7 - 8 năm tù đối với Nguyễn Trọng Ngôn, các bị cáo khác bị đề nghị mức án từ 4 - 8 năm tù. 

img

Các bị cáo trong băng nhóm giang hồ Tý "điên"  tại tòa ngày 13.7.

Tuy nhiên trong phần tranh tụng, các luật sư bào chữa cho Tý “điên” đưa ra các quan điểm phủ nhận lời buộc tội của VKS. Luật sư cho rằng vụ án này vi phạm cả về tố tụng lẫn nội dung, bởi  Tý “điên” cùng các bị cáo bị ép cung, bức cung, họ nhiều lần gửi đơn cầu cứu, đơn tố cáo đến cơ quan chức năng nhưng không được xem xét xử lý.

Trong khi đó, lời khai của các nhân chứng trong vụ án vẫn còn nhiều mâu thuẫn, chưa được giải đáp. Việc thẩm vấn nhân chứng tại tòa không được thực hiện để làm rõ các tình tiết của vụ án.

Đặc biệt, luật sư khẳng định các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ không cho thấy các bị cáo có hoạt động gây nguy hiểm cho xã hội như những băng nhóm tội phạm. Luật sư cũng đề nghị VKS giải thích như thế nào là hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, bởi trong các quy định của pháp luật chưa thấy nêu.

img

Bị cáo trả lời HĐXX.

Riêng luật sư Nguyễn Văn Quynh (bào chữa cho Nguyễn Trọng Ngôn) kịch liệt phản đối cáo trạng của VKS khi cho rằng thân chủ ông là "xã hội đen" và điều này xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự các bị cáo, tạo ra những dư luận xấu về họ. “Vụ án chưa được tuyên, nhưng đã có bản án nặng nề từ dư luận trong suốt thời gian qua, khi cho rằng các bị cáo là "xã hội đen". Tôi đề nghị VKS giải thích về điều này nhưng không được trả lời thỏa đáng”, luật sư Quynh nói.

Luật sư giải thích thêm vụ án này được đưa ra xét xử về tội cố ý gây thương tích, việc cáo buộc các bị cáo hoạt động theo kiểu "xã hội đen" như cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản… đã bị đình chỉ. Không đủ căn cứ chứng minh các bị cáo hoạt động có tổ chức, có băng nhóm và việc cáo trạng cho rằng đây là băng "xã hội đen" là suy diễn thiếu căn cứ. Luật sư đề nghị HĐXX xem xét tuyên các bị cáo vô tội, nếu trả hồ sơ điều tra bổ sung thì thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho các bị cáo tại ngoại.

Trước đó trong phần trả lời thẩm vấn tại tòa, chỉ có bị cáo Hồ Sỹ Quý thừa nhận hành vi gây thương tích và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Các bị cáo còn lại đều phủ nhận hành vi phạm tội, đồng thời cho rằng bị điều tra viên ép cung, dùng vũ lực và đe dọa.

Chiều 13.7, sau khi nghị án, HĐXX thông báo sẽ tuyên án vào ngày 17.7 tới.

Theo cáo trạng, từ năm 2010, Tý “điên” đã đứng ra tụ tập các đối tượng thành băng nhóm hoạt động theo kiểu "xã hội đen" tại khu vực bến xe Miền Đông. Băng nhóm này sẵn sàng đánh bất cứ người nào có mâu thuẫn với họ. Tý “điên” còn chỉ đạo các đàn em gặp các nhà xe đòi tiền "bảo kê", nếu các nhà xe không chấp nhận sẽ bị gây khó khăn trong khi hoạt động tại bến xe. Tý "điên" và đồng bọn đã nhiều lần tấn công người khác và cưỡng đoạt tài sản tại khu vực bến xe Miền Đông.

Sáng 23.7.2010, Tý “điên” cùng đàn em đã đánh ông Lợi (sinh năm 1959, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) khi ông lái taxi đưa khách vào bến xe Miền Đông, làm ông bị thương tật với tỷ lệ 58,7%. Ngày 23.6.2011, nhóm của Tý “điên” đánh ông Bình (sinh năm 1968, nhân viên hãng xe H.L) gây thương tật cho ông với tỷ lệ 20,8%.

Từ năm 2012 đến 2013, nhóm Tý “điên” cho một số đối tượng đến quầy vé của Công ty vận tải A.B, Công ty vận tải T.P dọa nạt nhân viên bán vé, đánh cán bộ điều vận để thu tiền "bảo kê". Nhân viên Công ty vận tải A.B đã nộp cho nhóm Tý “điên” 49 triệu đồng, Công ty vận tải T.P nộp 24 triệu đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem