Xét xử đại án OceanBank: Kê khai chi tiết số tiền khắc phục hậu quả

Vinh Hải Thứ ba, ngày 28/02/2017 14:00 PM (GMT+7)
Ngày thứ hai làm việc của phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án xảy ra tại OceanBank, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa tiếp tục công bố cáo trạng.
Bình luận 0

Sáng nay (28.2), TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đại dương (OceanBank).

img

Bị cáo Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank được cảnh sát dẫn vào phòng tạm giữ khi tòa tạm nghỉ (ảnh G.H).

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, nhiều vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng cho khách hàng đã xảy ra tại OceanBank. Điều này gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đối với ngân hàng và các cổ đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Nguyên nhân được cho là do hành vi vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm, Ban giám đốc OceanBank trong các thời kỳ, lãnh đạo các khối nghiệm vụ ở hội sở xuống đến lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch và các đối tượng liên quan khác.

Theo xác định của cơ quan điều tra, ông Hà Văn Thắm – nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị của OceanBank bị truy tố 3 tội danh với tổng khung hình phạt lên tới 30 năm tù.

Thứ nhất là tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng. Câu kết với Phạm Công Danh vay 500 tỷ đồng thông qua Công ty Trung Dung mà không đảm bảo điều kiện vay vốn, không có tài sản đảm bảo... Phạm Công Danh sau đó lại dùng số tiền này để thanh toán 5 hợp đồng tín dụng mua cổ phần và nay không có khả năng thu hồi.

Thứ hai, ông Thắm bị truy tố tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng khi chỉ đạo cấp dưới chi trả 1.576 tỷ đồng lãi tiền gửi vượt trần cho khách hàng.

Thứ ba, ông Hà Văn Thắm bị cáo buộc Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ. Cụ thể, cuối năm 2008, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PetroVietnam ký thỏa thuận với OceanBank để trở thành cổ đông và đối tác chiến lược. Lúc này, ông Nguyễn Xuân Sơn giữ chức Tổng giám đốc OceanBank đã đề nghị chi khoản tiền ngoài lãi suất tiền gửi để huy động vốn từ PetroVietnam. Ông Thắm qua Công ty cổ phần BSC Việt Nam của mình đã ký hợp đồng làm dịch vụ với người vay vốn, nhằm thu phí.

Cùng bị truy tố với Ban lãnh đạo OceanBank là 34 bị cáo nguyên là lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch của OceanBank. Trong quá trình điều tra vụ án, nhiều người đã tự nguyện nộp lại số tiền đã chi vượt lãi suất.

Như bị cáo Nguyễn Việt Hà – nguyên Giám đốc OceanBank chi nhánh Thái Bình phải chịu liên đới trách nhiệm hơn 1,5 tỉ đồng đã tự nguyện nộp lại số tiền 1,525 tỉ đồng và khách hàng nộp 39 triệu đồng để khắc phục toàn bộ hậu quả.

Bị cáo Trần Anh Thiết – nguyên Giám đốc chi nhánh Hà Nội phải chịu trách nhiệm hơn 4,7 tỉ đồng cũng đã nộp lại tiền và khách hàng trả lại để khắc phục toàn bộ hậu quả.

Thay mặt Hội đồng xét xử, chủ tọa phiên toàn đã yêu cầu các bị cáo là Giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch đã nộp lại tiền phải làm bảng kê chi tiết số tiền đã nộp, thời gian các khách hàng nộp lại tiền.

Bên cạnh đó, Hội đồng xét xử cũng nhận được đề nghị của các luật sư về việc gặp các bị cáo và người có quyền lợi liên quan đang bị tạm giam bởi các vụ án khác.

Thẩm phán Trần Nam Hà – Chủ tọa phiên tòa cho rằng: “Các bị cáo đang bị tạm giam hoặc tại ngoại tại phiên tòa rất đông, nếu các luật sư đề nghị gặp sẽ gây ra lộn xộn. Những người tham gia phiên tòa phải chấp hành nội quy phiên tòa. Ngoài giờ làm việc của Hội đồng xét xử, đối với các bị cáo đang bị tạm giữ, tạm giam, theo quy chế cảnh sát hỗ trợ tư pháp có thể tạo điều kiện cho luật sư tiếp xúc”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem