Xét xử đại án tham nhũng 16 triệu USD: Bị cáo cười cợt khai báo

Thứ sáu, ngày 17/02/2017 07:42 AM (GMT+7)
Ngoài lời khai bất nhất, cựu kế toán trưởng Vinashinlines còn bị tòa nhắc nhở về thái độ cười cợt khi khai báo.
Bình luận 0

Ngày 16.2, TAND Hà Nội đưa 4 bị cáo trong vụ án tham ô tài sản và rửa tiền xảy ra tại Công ty TNHH một thành viên Vận tải Viễn dương (Vinashinlines) ra xử sơ thẩm. Thẩm phán, Nguyễn Quốc Thành là chủ tọa phiên tòa. Dự kiến phiên xử diễn ra trong 2 ngày liên tiếp. Ngay từ sáng sớm, an ninh phiên tòa đã được thắt chặt.

Trong phần xét hỏi chiều cùng ngày, Trần Văn Khương (67 tuổi, nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines) đề nghị HĐXX trả lại sự trong sạch cho mình bởi bản thân ông ta không tham ô.

Theo lời khai của bị cáo Khương, ông ta không nhận số tiền 110.000 USD mà Trần Văn Liêm (62 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines) đưa, chỉ đạo để ngoài sổ sách.

Thấy vậy, HĐXX công bố một số bút lục lời khai của ông ta tại cơ quan điều tra thừa nhận có nhận số tiền trên. Khi đối chất ông ta vẫn nói có nhận 110.000 USD từ Liêm.

Nghe vậy, bị cáo 62 tuổi cười cợt nói không nhận, không biết gì. Trước thái độ khai báo cợt nhả của Trần Văn Khương, HĐXX nhắc nhở: “Bị cáo nghiêm túc trả lời, đừng có cười như thế. Bị cáo không thể cứ nói không biết, không có là được”.

img

Bị cáo Trần Văn Khương bị HĐXX nhắc nhở về thái độ cười cợt khai báo. Ảnh: Vân Thanh

Trước đó, cấp trên của ông ta là Trần Văn Liêm phủ nhận vai trò chủ mưu, chỉ đạo Giang Kim Đạt như quy kết của cơ quan tố tụng.

Về số tiền 150.000 USD Đạt đưa, Liêm khai giao 110.000 USD cho Khương để ngoài sổ sách công ty, 40.000 USD còn dùng vào công việc của cơ quan như thưởng, lễ tết và các hoạt động khác, không phải chi tiêu cá nhân.

“Vì không có gì để chứng minh nên bị cáo chịu trách nhiệm về số tiền ấy”, cựu Tổng giám đốc Vinashinlines khai.

Cũng trong phần này, Liêm phủ nhận hành vi nhờ Đạt tìm mua một căn hộ chung cư tại dự án Sài Gòn Pearl. Tuy nhiên theo cáo buộc, Đạt nhờ bố đẻ là Giang Văn Hiển lấy tiền gửi giá cước cho thuê tàu mà đối tác nước ngoài gửi về tài khoản của ông Hiển để mua căn nhà trên. Liêm đưa cho Hiển 10.000 USD tiền đặt cọc, số còn lại ông Hiển lấy trong tài khoản trả nốt tiền, tổng cộng hơn 78.000 USD, tương đương 1,2 tỷ đồng theo thời giá lúc đó.

Ngoài căn nhà trên, Đạt còn mua hộ ông Liêm mảnh đất tại Nha Trang (Khánh Hòa) với giá 911 triệu đồng, ôtô cho vợ của cựu Tổng giám đốc Vinashinlines.

Thế nhưng Liêm lại phủ nhận, cho rằng những lời khai ban đầu của Đạt về mình là hoàn toàn sai bởi ông ta không chỉ đạo, không nhờ thuộc cấp. “Mảnh đất ở Nha Trang, Đạt nói anh em mua chung để sau này đầu tư vào khách sạn”, bị cáo Liêm khai.

Tiếp lời, ông ta cho biết ôtô mua cho vợ là xe đã qua sử dụng, vì thấy nó xinh đẹp, nhỏ nhẹ nên chọn mua, đưa tiền cho Đạt nhập xe hộ. Trước lời khai của bị cáo Liêm, HĐXX nói tại cơ quan điều tra, cha con bị cáo Giang Kim Đạt khai họ lấy tiền hoa hồng mua tàu để mua nhà đất cho bị cáo. Nghe vậy, Liêm nói: “Bố con họ khai thế nào là việc của họ”.

Hôm nay (17.2), HĐXX tiếp tục làm việc.

Theo cáo buộc, trên cương vị Tổng giám đốc, Trần Văn Liêm đã bổ nhiệm Trần Văn Khương và Giang Kim Đạt vào những vị trí quan trọng tại Vinashinlines. Sau đó bộ 3 đã cùng nhau chiếm đoạt tiền của công ty thông qua việc thực hiện các dự án mua tàu, cho thuê tàu biển…

Cụ thể Đạt đã đàm phán, thỏa thuận các điều khoản của hợp đồng mua tàu, cho thuê tàu với công ty đối tác, công ty môi giới, yêu cầu họ trích lại số tiền từ 0,1 đến 5,75% trên giá trị hợp đồng theo chỉ đạo của Liêm. Xong việc, Đạt báo cáo Liêm cụ thể để ông ta quyết định, ký kết.

Số tiền chênh lệch chiếm đoạt được từ việc ký kết các hợp đồng trên Liêm chỉ đạo Khương để ngoài sổ sách kế toán để chia nhau chiếm đoạt.

Ngoài ra cơ quan chức năng còn xác định trong quá trình đàm phán, thỏa thuận, Giang Kim Đạt đã tự ý nâng tỷ lệ phần trăm tiền gửi giá để chiếm hưởng cá nhân.

Số tiền các bị cáo chiếm đoạt của Vinashinlines là gần 16 triệu USD (tương đương hơn 260 tỷ đồng), trong đó nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh tham ô 255 tỷ đồng. Để che dấu nguồn tiền phạm pháp trên, Giang Kim Đạt đã nhờ bố đẻ là Giang Văn Hiển mở nhiều tài khoản ngân hàng để rút ngoại tệ.

Vân Thanh (Zing)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem