Thứ Ba, ngày 12/12/2017 17:24 PM (GMT+7)

Xét xử đại án tham nhũng: Giang Kim Đạt bị đề nghị mức án tử hình

authorNgọc Lương Thứ Bảy, ngày 18/02/2017 14:40 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Chiều nay (18.2), sau hơn hai ngày xét hỏi, vụ án Giang Kim Đạt và đồng phạm bước sang phần tranh luận. Đại diện Viện KSND thành phố Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị mức án dành cho 4 bị cáo.

   

 xet xu dai an tham nhung: giang kim dat bi de nghi muc an tu hinh hinh anh 1

Đại diện Viện KS đề nghị mức án.

Theo đó, bị cáo Trần Văn Liêm - nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty TNHH một thành viên Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) bị đề nghị mức án chung thân vì tội Tham ô tài sản, với số tiền chiếm đoạt 3,1 tỷ đồng.

Bị cáo Giang Kim Đạt (SN 1977, ở Bình Thạnh, TP.HCM) - nguyên quyền Trưởng phòng Kinh doanh Vinashinlines - bị đề nghị mức án tử hình vì tội Tham ô tài sản, với số tiền chiếm đoạt hơn 255 tỷ đồng.

Bị cáo Trần Văn Khương (SN 1950, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) - nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines - bị đề nghị mức án 20 năm tù vì tội Tham ô tài sản, với số tiền chiếm đoạt 110 nghìn USD.

Bị cáo Giang Văn Hiển (bố của Giang Kim Đạt) bị đề nghị 8-9 năm tù về tội Rửa tiền.

Trước đó, sau khi đại diện Viện KS công bố bản cáo trạng, cả 4 bị cáo: Trần Văn Liêm, Giang Kim Đạt, Trần Văn Khương và Giang Văn Hiển đều cho rằng cáo trạng đã truy tố không đúng.

 xet xu dai an tham nhung: giang kim dat bi de nghi muc an tu hinh hinh anh 2

Các bị cáo tại tòa.

Trong phần xét hỏi, HĐXX đã áp dụng biện pháp cách ly các bị cáo. Khai về việc mua tàu biển, bị cáo Trần Văn Liêm cho biết: "Khi thực hiện hợp đồng mua tàu, Giang Kim Đạt có nói với bị cáo về việc sẽ có nguồn tiền đối tác gửi cho để làm quà cho anh em. Tôi hỏi thì Đạt nói không liên quan đến hợp đồng. Tôi hỏi nhiều không thì Đạt nói 'chắc không đáng bao nhiêu đâu anh'".

Bị cáo Liêm thừa nhận, sau khi mua 3 con tàu, bị cáo được Giang Kim Đạt đưa 150 nghìn USD.

Theo lời khai của cựu Tổng giám đốc Trần Văn Liêm, trong khoảng 150 nghìn USD được Giang Kim Đạt đưa, bị cáo giữ lại 40 nghìn USD để giải quyết công việc, còn lại đưa cho bị cáoTrần Văn Khương (nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines). Nhận tiền, bị cáo Khương nói, cái này không liên quan đến hợp đồng thì chắc là để ngoài sổ sách để chi cho anh em được.

Về phía bị cáo Trần Văn Khương, bị cáo không thừa nhận việc đã nhận tiền từ bị cáo Liêm. Trước lời khai ngược này, HĐXX phải công bố nhiều lời khai, bản tường trình của bị cáo Liêm tại cơ quan điều tra.

Về phía Giang Kim Đạt, bị cáo này cho rằng số tiền hơn 711 nghìn USD, tương đương hơn 11,4 tỷ đồng là “lệ phí môi giới”. Theo thông lệ quốc tế, lệ phí công ty môi giới được hưởng 1%-5,75% hoặc cao hơn, tùy theo thỏa thuận giữa bên bán tàu và môi giới. Sau khi Đạt đặt vấn đề “xin một ít”, bên môi giới đã chuyển số tiền này để “thưởng cho bị cáo”.

Về hành vi chiếm đoạt tiền chênh lệch giá cước cho thuê chín tàu biển của Vinashinlines, theo truy tố tổng số tiền gửi giá cước ngoài hợp đồng cho thuê chín tàu chuyển về tài khoản của bị cáo Giang Văn Hiển là trên 15 triệu USD (tương đương trên 249 tỷ đồng). Giang Kim Đạt cho rằng việc đàm phán giá cước hoàn toàn công khai, đúng giá thị trường, khoản tiền bố bị cáo nhận được là do bị cáo làm môi giới thương mại, không phải là tiền cước hay gửi giá.

Đối với Giang Văn Hiển, bị cáo này đã phủ nhận toàn bộ lời khai trước đó tại cơ quan điều tra. Bị cáo cho rằng, nguồn tiền có được là do bị cáo môi giới có được, không liên quan gì đến Giang Kim Đạt.

Sau khi đại diện Viện KS đề nghị mức án, các luật sư tiến hành bào chữa cho các bị cáo.

*Dân Việt tiếp tục cập nhật.

Theo cáo trạng, từ tháng 7.2006 đến tháng 3.2007, Trần Văn Liêm ký hợp đồng mua 3 tàu Vinashin Summer, Vinashin Island, Vinashin Phoenix và giao Giang Kim Đạt đàm phán mua tàu.

Bị cáo Đạt đã đàm phán với công ty môi giới là Marvin Shipping LTD mua tàu Vinashin Summer của Panama với giá 6,25 triệu USD, được hưởng 2% trên tổng giá trị hợp đồng mua tàu; tàu Vinashin Island mua từ Croatia, giá 5,95 triệu USD, hoa hồng 3,75%; tàu Vinashin Phoenix mua từ Hy Lạp, giá 21,55 triệu USD, hoa hồng 2%.

Trong các mức hoa hồng được hưởng trên, Đạt thỏa thuận trích lại cho công ty môi giới 10%. Tính chung tổng số tiền hoa hồng mua 3 con tàu trên trích lại cho công ty môi giới gần 11,5 tỷ đồng và đều được chuyển khoản vào tài khoản mang tên Giang Văn Hiển.Các bị cáo còn có hành vi chiếm đoạt tiền cho thuê ngoài hợp đồng đối với 9 con tàu. Cụ thể, trong thời gian từ tháng 5.2006 đến tháng 6.2008, thông qua các công ty môi giới, các bị cáo Liêm, Đạt và Khương thỏa thuận với các chủ tàu, gửi giá cước cho thuê ngoài hợp đồng 9 con tàu để chiếm đoạt của Vinashinlines trên 249 tỷ đồng.

Quá trình thực hiện dự án mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển, các bị cáo Liêm, Đạt và Khương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt Vinashinlines tổng số tiền hơn 260 tỷ đồng. Trong đó, bị can Liêm chiếm đoạt 3,1 tỷ đồng, bị can Đạt chiếm đoạt hơn 255 tỷ đồng, bị can Khương chiếm đoạt 110.000USD.

Để che giấu nguồn tiền tham ô, Đạt nhờ bố là Giang Văn Hiển mở nhiều tài khoản ngân hàng để rút ngoại tệ, mua 40 bất động sản gồm nhà ở, biệt thự, đất đai ở TP.HCM, Hà Nội, TP.Nha Trang (Khánh Hòa)… cùng 13 ô tô đứng tên ông Hiển và người thân trong gia đình.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Trong lúc mâu thuẫn cãi nhau với vợ cũ, Võ Kim Minh “nổi điên” cầm...
Trong suốt 2 năm qua, đã có hàng chục cán bộ cấp cao của ngành dầu...
Việc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN) thời ông Đinh La Thăng còn làm...