Nhóm bảo vệ liên quan vụ nổ súng bị kết án sau 7 lần xử bất thành

Duy Hậu Thứ tư, ngày 20/09/2017 19:58 PM (GMT+7)
Trong 8 đối tượng đưa ra xét xử có 5 công nhân của Công ty Long Sơn - đơn vị có liên quan trực tiếp đến vụ nổ súng ở Đắk Nông xảy ra hôm 23.10.2016. Đây là vụ án đã gây nhiều tranh cãi với 7 lần xét xử bất thành và 10 lần phải trả hồ sơ điều tra lại.
Bình luận 0

Sau 7 lần xét xử bất thành, 10 lần tòa phải trả hồ sơ để điều tra lại, trong 2 ngày 19 và 20.9, TAND huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đã đưa ra xét xử vụ cố ý gây thương tích xảy ra hôm 3.3.2015 tại TK1535 (thuộc xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức). 

Trong 8 bị cáo của vụ án có 5 bị cáo là bảo vệ của Công ty Long Sơn (đơn vị đã ủi điều của người dân khiến xảy ra vụ nổ súng làm 3 người chết, 16 người bị thương hôm 23.10.2016 cũng tại tiểu khu 1535 (Dân Việt đã đưa tin) gồm: Võ Văn Luân (27 tuổi, trú tại tại ấp Tân Lâm, xã Tân Hà, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh); Trần Thanh Phú (24 tuổi), Trần Văn Trí (18 tuổi, cùng trú xã Thanh An, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước) cùng Nguyễn Khắc Duy và Trương Thanh Dững (đều 23 tuổi, cùng trú tại xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước). Các bị cáo còn lại là Trần Văn Bốn (31 tuổi, trú tại xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập), Trần Thanh Phong (25 tuổi) và Phạm Thanh Long (29 tuổi) cùng trú xã Thanh An, huyện Hớn Quản. 

img

Các bị cáo tại tòa.

Theo cáo trạng, Đào Công Bắc (31 tuổi, trú tại xã Bom Bo, huyện Bù Đăng, Bình Phước) có xảy ra tranh chấp đất đai với gia đình anh Trần Văn Thanh (44 tuổi, trú xã Đường Mười, huyện Bù Đăng) tại Tiểu khu 1535 nên nhờ Phạm Đình Phúc (56 tuổi, trú xã Bom Bo) giúp mình đòi lại đất, đổi lại Phúc sẽ được bồi dưỡng xứng đáng.

Ngày 22.2.2015, qua Phúc, Bắc gặp và thuê Bốn đòi đất giúp mình. Khoảng 15h30 chiều 3.3.2015, Bốn, Long, Phong được Đức (chưa rõ lai lịch) dẫn đến mảnh đất Bắc đang tranh chấp. Tại đây, nhóm của Bốn gặp chị Dung, em vợ của anh Thanh và hỏi về nguồn gốc mảnh đất. Thấy vậy, chị Dung liền điện thoại cho chồng về.

Cùng lúc này, nhóm của Bốn cũng gọi nhóm 5 bảo vệ của Công ty Long Sơn đến để trợ giúp. Khi nhóm người của Công ty Long Sơn đến nơi thì anh Thanh  cùng hai em trai là Trần Văn Huỳnh và Trần Văn Hanh cũng vừa đến, hai bên đã xảy ra cãi vã dẫn đến xô xát. Lúc này, nhóm của Bốn đã dùng dao, rựa phát, gậy...đuổi đánh, chém 4 anh em anh Thanh. Vụ việc đã khiến anh Thanh chấn thương sọ não, thương tật vĩnh viễn 90%, 3 người em của anh Thanh cũng bị chém trọng thương.

Đáng chú ý, trong các lần xét xử trước, cáo trạng của VKSND huyện Tuy Đức đều cho rằng Luân (công nhân bảo vệ của Công ty Long Sơn) chỉ gây thương tích 1% còn Long mới chính là người khiến anh Thanh tàn phế. Tuy nhiên tại phiên tòa lần này, Viện KSND huyện Tuy Đức đã thay đổi hoàn toàn nôi dung này. Theo đó xác định nguyên nhân chính khiến anh Thanh tàn phế là do Luân dùng gậy đánh vào đầu gây thương tích 89%, còn Long chỉ gây thương tích 1%.

Theo TAND huyện Tuy Đức, quá trình xét hỏi cũng như tranh tụng tại tòa những lần trước, các bị cáo cho rằng, đã hai lần gặp Phúc và Bắc để bàn bạc lên kế hoạch đòi đất. Do đó, đây là hai đối tượng chủ mưu cần đưa vào truy tố. Ngoài ra, Đức là người sinh sống, có đất canh tác tại địa phương nhưng cơ quan điều lại cho rằng không rõ địa chỉ là không hợp lý. Qua quá trình điều tra bổ sung cho thấy Đức đã bỏ trốn khỏi địa phương nên HĐXX tách ra một vụ án khác để xét xử sau.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Luân, Long, Bốn, Duy, Dững, Phú, Phong tổng cộng 42 năm tù. Riêng Trí bị phạt 2 năm tù treo, thời gian thử thách 4 năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem