Xét xử Vũ “nhôm”: “Nếu không oan, bị cáo không đứng đây để kêu”

Đỗ Thảo Thứ ba, ngày 28/05/2019 10:22 AM (GMT+7)
Sáng nay (28/5), trả lời VKSND, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) trình bày: “Bị cáo tha thiết, bị cáo khẩn cầu, bị cáo bị oan, nếu không bị oan bị cáo không đứng đây để kêu oan mà sẽ chỉ xin giảm nhẹ như các bị cáo khác”.
Bình luận 0

Sáng nay, HĐXX phúc thẩm TAND Cấp cao tiếp tục phần xét hỏi đối với các bị cáo, những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án Vũ "nhôm", Trần Phương Bình và các đồng phạm gây thất thoát cho Ngân hàng DAB số tiền hơn 3.600 tỷ đồng.

VKSND hỏi Vũ “nhôm”: Trong phần 600 tỷ thì có 200 tỷ bị cáo nói là vay của bị cáo Bình, khi tính toán thì có số tiền lãi hơn 9 tỷ, bị cáo có biết trong số hơn 9 tỷ có cả lãi của 200 tỷ hay không? Tại sao bị cáo nói vay cá nhân mà lại tính cả lãi trong đó?

Trả lời, bị cáo Vũ trình bày: “Bị cáo tha thiết, bị cáo khẩn cầu, bị cáo bị oan, nếu không bị oan bị cáo không đứng đây để kêu oan mà sẽ chỉ xin giảm nhẹ như các bị cáo khác”.

HĐXX cắt ngang lời Vũ, yêu cầu bị cáo trả lời ngắn gọn vào nội dung câu hỏi. Bị cáo Vũ nói VKS bình tĩnh để Vũ được trình bày, dẫu ngắn gọn cũng phải có nội dung đầy đủ. “Anh Bình là Tổng giám đốc, chứ anh Bình không phải là người dân bình thường, đây không phải là lần đầu bị cáo đi vay anh Bình. Bị cáo ký vào hai tờ giấy là do tin anh Bình. Và bị cáo ký giấy đó là để nộp tiền (khoản vay 200 tỷ) vào tài khoản ngân hàng. Bị cáo cũng không hiểu sao những lời khai này của bị cáo không hề được ghi nhận vào biên bản lời khai”, Vũ nói.

VKS xét hỏi đối với Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó Tổng giám đốc DAB). Trả lời câu hỏi của HĐXX và của VKS, bị cáo Xuyến vẫn khăng khăng bị cáo chỉ làm theo chỉ đạo của bị cáo Bình. Số tiền bị tịch thu để đảm bảo thi hành án là số tiền riêng của các công ty gia đình chứ không phải là tiền do bị cáo sai phạm mà có.

img

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ được trao đổi thoải mái với luật sư bảo vệ trước và sau phiên tòa.

Luật sư hỏi: "Có hai công ty có phải là công ty "sân sau" của bị cáo hay không?". Bị cáo Xuyến trả lời: "Đây là hai công ty được Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM cho phép thành lập, theo đúng quy định của pháp luật. Bị cáo không hiểu công ty "sân sau" là như thế nào. Bởi hai công ty được thành lập và hoạt động theo đúng giấy phép và luật định. Bị cáo khẳng định không chiếm đoạt số tiền 40 tỷ và kính đề nghị HĐXX xem xét không định tội bị cáo về số tiền 40 tỷ đó".

Tại bản án sơ thẩm, HĐXX khẳng định, để che giấu việc làm âm quỹ tại DAB, Trần Phương Bình đã chỉ đạo Nguyễn Đức Tài (nguyên Giám đốc DAB Sở giao dịch) ký hợp đồng tín dụng cho Cao Ngọc Huy (em vợ Bình) vay 270 tỷ đồng. Xuyến lợi dụng việc này chỉ đạo Nguyễn Văn Thuận (nguyên Phó Giám đốc DAB Sở giao dịch) lập chứng từ chuyển cho Đỗ Thị Minh Giang (người giúp việc của Xuyến) 20 tỷ đồng và chuyển cho bà Trần Thị Mai (mẹ đẻ của Xuyến) 20 tỷ đồng. Theo lời khai của Trần Phương Bình, ông không biết việc Xuyến lợi dụng việc này để chuyển 40 tỷ đồng cho người thân.

Như Dân Việt đã đưa tin, sáng 27/5, sau hơn một tháng hoãn xét xử, Tòa án Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục đưa ra xét xử phúc thẩm Vũ "nhôm", Trần Phương Bình và đồng phạm.

Vũ “nhôm” bị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”; Trần Phương Bình và 24 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ, nhân viên DAB bị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. 

img

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến bị dẫn giải đến tòa.

Với vai trò là Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB, bị cáo Bình chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt hơn 2.057 tỷ đồng; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại hơn 1.551 tỷ đồng.

Phan Văn Anh Vũ cùng đồng phạm đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của DAB hơn 2.057 tỷ đồng. Riêng Vũ "nhôm" bị cáo buộc lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt hơn 203 tỷ đồng, bị cáo Bình chiếm đoạt hơn 294 tỷ đồng. HĐXX đã tuyên Phan Văn Anh Vũ 17 năm tù. Tổng hợp hình phạt trước đó do Tòa án Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên Vũ 8 năm tù, Vũ phải chịu hình phạt 25 năm tù.

HĐXX sơ thẩm tuyên Trần Phương Bình tù chung thân về hai tội danh "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" theo khoản 4 Điều 355 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 và tội "Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Nguyễn Thị Kim Xuyến bị tuyên 30 năm tù về hai tội danh "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" theo khoản 4 Điều 355 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 và tội "Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009...

Ngoài ra, Trần Phương Bình còn phải chịu trách nhiệm về khoản tiền gây thiệt hại cho DAB là 3.568 tỷ đồng. Vũ phải trả lại khoản tiền 13,4 triệu USD, 90,5 tỷ đồng cho DAB. Nguyễn Thị Kim Xuyến phải chịu trách nhiệm về 40 tỷ chiếm đoạt và những thiệt hại đã gây ra cho DAB.

Vũ kháng cáo toàn bộ bản án; Trần Phương Bình kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và trách nhiệm dân sự, xin chịu trách nhiệm dân sự cho các thuộc cấp; các bị cáo khác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xem xét lại trách nhiệm dân sự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem