Xét xử Vũ “nhôm”, Trần Phương Bình: Kết quả kiểm toán chưa tốt?

Phương Thảo Thứ năm, ngày 29/11/2018 07:09 AM (GMT+7)
Theo kết quả điều tra, trước năm 2014, Ngân hàng Thương mại CP Đông Á (DAB) được kiểm toán bởi hai công ty kiểm toán là Công ty TNHH Kiểm toán và Dịch vụ tin học (từ 2005 - 2007) và Công ty TNHH Emst&Young Việt Nam (từ 2008 - 2014); đồng thời được kiểm tra, thanh tra bởi Cơ quan thanh tra, kiểm tra Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, sai phạm dẫn đến thất thoát hơn 3.600 tỷ đồng tại DAB lại không bị phát hiện.
Bình luận 0

Trong buổi xét hỏi đối với Trần Phương Bình - nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Đông Á (DAB) ngày 28.11, Chủ tọa phiên tòa xoay quanh các hành vi và nội dung sai phạm trong thời gian dài của bị cáo Bình, với vai trò là lãnh đạo cấp cao của DAB.

Trong quá trình điều tra cũng như cáo trạng đều xác định: Từ năm 2007 đến 2014, bị cáo Bình chỉ đạo cấp dưới lập hàng loạt phiếu thu khống hơn 1.160 tỷ đồng, mua 74 triệu cổ phần DAB đứng tên bị cáo Bình và người thân. Để có tiền bù âm quỹ, Bình chỉ đạo Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó Tổng giám đốc DAB) và cấp dưới xuất quỹ bán vàng, lập hàng loạt hồ sơ cho vay khống... Hành vi này gây thiệt hại cho DAB tổng cộng 2.057 tỷ đồng.

Mặc dù sai phạm của bị cáo Bình cùng với các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ DAB diễn ra có hệ thống, trong một thời gian dài, ở hầu hết các khâu của DAB, nhưng trong công tác kiểm toán, thanh tra, kiểm tra đều không phát hiện sai phạm.

img

Bị cáo Trần Phương Bình (bên phải) cho rằng kết quả kiểm toán là chưa tốt.

Chủ tọa hỏi bị cáo Bình: "Trước 2014 có khi nào thanh tra, kiểm toán toàn diện quỹ không mà không phát hiện ra việc âm số  lượng lớn tiền, vàng?". Bị cáo Bình khai, để đối phó với kiểm toán độc lập, thanh tra, kiểm tra của Ngân hàng Nhà nước, từ 2008 - 2014, vào dịp giữa năm hoặc cuối năm, bị cáo đã chỉ đạo cấp dưới hợp thức hồ sơ che giấu âm quỹ nên số liệu sổ sách luôn cân bằng với số liệu thực tế.

Cụ thể, Bình chỉ đạo cấp dưới lập các hợp đồng tín dụng cho khách hàng vay khống tiền, vàng, hợp đồng ủy thác đầu tư khống, hạch toán mua bán vàng khống, lập chứng từ điều vốn khống từ Hội sở về các chi nhánh, phòng giao dịch cơ quan thanh tra không thanh tra, kiểm toán. Sau đó, các chi nhánh, phòng giao dịch điều ngược lại sau khi đã kiểm toán hoặc thanh tra kiểm tra xong.

img

Các luật sư bảo vệ cho các bị cáo tại phiên tòa.

Chủ tọa hỏi kết quả kiểm toán là toàn bộ Ngân hàng DAB hay của riêng Hội sở thì được bị cáo Bình trả lời đó là kết quả toàn ngân hàng. Chủ tọa hỏi tiếp, trên thực tế DAB âm quỹ rất lớn, nhưng kết quả kiểm toán luôn luôn khẳng định DAB không có sai lệch giữa thực tế với sổ sách kế toán; bị cáo Bình thấy trách nhiệm của kiểm toán viên cũng như công ty kiểm toán như thế nào? Bị cáo Bình cho biết, nếu mà kiểm toán trên toàn bộ 220 phòng giao dịch và chi nhánh của DAB thì mất nhiều thời gian và chi phí rất lớn. Còn nói về kết quả kiểm toán thì bị cáo Bình cho biết là kết quả chưa được tốt.

Kết quả điều tra, từ ngày 3.9 - 23.10.2014, Cơ quan thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước tiến hành kiểm tra toàn diện hoạt động của DAB. Kết quả phát hiện nhiều sai phạm lớn tại đây, trong đó có việc âm quỹ 2.500 tỷ đồng và hơn 62.000 lượng vàng so với sổ sách. Cơ quan thanh tra đã báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định đưa DAB vào diện kiểm soát đặc biệt, đồng thời chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao thì không có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự đối với các công ty kiểm toán tại DAB từ 2005 - 2014; cũng không có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự trong công tác thanh, kiểm tra tại DAB.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem