Xử vụ khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất: Bác kháng án của 14 bị cáo

Thứ ba, ngày 05/06/2018 16:00 PM (GMT+7)
Cho rằng bản sơ thẩm đã xem xét, đánh giá toàn diện, khách quan, đúng người, phân hóa vai trò của từng bị cáo trong vụ án. Do đó, tòa phúc thẩm đã bác kháng cáo của 14 bị cáo.
Bình luận 0

Chiều 5.6, sau hơn 1 ngày xét xử phúc thẩm, TAND Cấp cao tại TP.HCM bác kháng cáo, tuyên y án đối với nhóm bị cáo khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất do Đặng Hoàng Thiện cầm đầu.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo quanh co, chối tội; tuy nhiên, căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo khác, HĐXX cho rằng có đủ căn cứ kết luận các bị cáo phạm tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân.

img

Nhóm bị cáo tại tòa. Thiện (áo cam) là người cầm đầu vụ đánh bom xăng vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Chụp màn hình

Các nhóm phản động lưu vong ở nước ngoài đã lập ra các diễn đàn nhằm lôi kéo những người trẻ không có công việc ổn định, lập các nhóm nhằm chống lại chính quyền.

Trong vụ án này, các bị cáo hầu hết có nhận thức hạn chế, không có công việc ổn định, bị lôi kéo vào đường dây phản động. Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến an ninh quốc gia, trật tự xã hội. Trong vụ án này, chưa có thiệt hại về người là nằm ngoài ý muốn của các bị cáo.

HĐXX cũng nhận định bản sơ thẩm đã xem xét, đánh giá toàn diện, khách quan, đúng người, phân hóa vai trò của từng bị cáo trong vụ án. Từ đó HĐXX chấp nhận đề nghị của VKS, bác kháng cáo của 14 bị cáo, tuyên phạt các bị cáo này y án sơ thẩm.

Theo đó, Đặng Hoàng Thiện lĩnh án 16 năm tù, chịu 5 năm quản chế. Nguyễn Đức Sinh nhận mức án 10 năm tù, 3 năm quản chế. Ngô Thủy Tường Vy nhận mức án 11 năm tù và 3 năm quản chế. Nguyễn Thị Chung nhận mức án 12 năm tù giam, Thái Hàn Phong mức án 14 năm tù, Nguyễn Ngọc Tiền nhận mức án 11 năm tù. Bị cáo Trương Tấn Phát nhận mức án 5 năm tù giam.

Ngoài ra, các bị cáo khác như Bùi Công Thành, Lê Hùng Cường, Vũ Mộng Phong, Hoàng Văn Dương, Hùng Văn Vương, Đoàn Văn Thế, Trần Văn No nhận mức án từ 5-8 năm tù và 3 năm quản chế.

Theo cáo trạng, Đào Minh Quân là người cầm đầu tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài. Năm 2016, Quân móc nối với Phạm Lisa lôi kéo nhiều người trong và ngoài nước thông qua mạng xã hội, thành lập các "nhóm hành động" để thực hiện các vụ khủng bố.

Giữa tháng 4.2017, Phạm Lisa chuyển cho Thiện cùng đồng phạm gần 12 triệu đồng, rồi chỉ đạo nhóm này mua vật liệu chế tạo bom xăng, kích nổ bằng điều khiển từ xa với mục đích gây cháy nổ sân bay Tân Sơn Nhất vào dịp lễ 30.4.

Trước đó, vào đầu tháng 4, Sinh, Thiện cùng 5 đồng phạm khác đã đốt kho tạm giữ xe vi phạm giao thông của Công an TP.Biên Hòa, phá hủy 320 chiếc xe, gây tổng thiệt hại gần 1,3 tỷ đồng.

Hoài Thanh (Zing)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem