Phát hiện lò làm rượu vang 6.000 năm tuổi

Thứ tư, ngày 12/01/2011 19:35 PM (GMT+7)
Dân Việt – Những vật dụng để làm rượu vang có cách đây từ 6.000 năm vừa được các nhà khảo cổ học của Armenia, Mỹ và Ai-Len tìm thấy trong một căn hầm ở khu vực thuộc dãy núi Little Caucasus ở miền Nam Armenia.
Bình luận 0

Vật dụng đặc biệt được dùng để chiết xuất rượu vang của người tiền sử là một cái bồn nung bằng đất sét, có đường kính khoảng một mét. Người ta dùng nó để chứa nho và giẫm chân trần lên để các quả nho nát ra và chảy nước.

Xung quanh chiếc bồn này vẫn còn dấu tích của những hạt nho và cây nho. Bằng các phương pháp kỹ thuật, các nhà khoa học xác định một cây nho được trồng vào khoảng năm 4.000 trước Công nguyên ở ngay cạnh thiết bị ép nho này.

img
Những bồn nung bằng đất sét được dùng để chiết xuất rượu vang.

Tiến sĩ Areshian thuộc trường ĐH Los Angeles cho biết, thiết bị ép nho này có thể lưu giữ được vài galon nước nho và những quả nho bị nghiền nát.

Trước đó, hồi năm 2009, cũng tại địa điểm khai quật này, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra đôi giày da cổ nhất thế giới, có từ cách đây khoảng 5.500 năm.

Theo AP
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem