Cung đường hàng lậu vượt qua hàng rào vùng biên viễn

Hiếu Đam Thứ tư, ngày 30/10/2019 20:20 PM (GMT+7)
Sau khi về Việt Nam, hàng được phi đội “xe bay” (những người chở hàng lậu bằng xe máy từ điểm tập kết dưới chân núi về các kho chứa hàng) chằng buộc lên xe rồi phóng vun vút ra đường lớn.
Bình luận 0

img

Hàng lậu được tập kết tại Lũng Vài (Trung Quốc) theo đường mòn lối mở vào Việt Nam, sau khi hàng vượt biên vào Việt Nam, phi đội "cửu bay" sẽ chở hàng đi tập kết tại các kho tại khu vực quanh cửa khẩu.

Phi đội “cửu bay” 

Sau khi được cánh cửu vạn gùi hàng về địa điểm, hàng hóa sẽ được tập kết phía sau những dãy lều dựng tạm chạy dọc sườn núi. Nhanh như cắt, phi đội “cửu bay” sẽ túa ra, chằng buộc hàng lên xe rồi phóng vun vút ra đường lớn.

Tùy từng loại hàng mà mỗi chuyến xe của nhóm cửu bay chở nhiều hay ít. Con đường phía sau núi gồ gề, bị băm nát nên nhóm cửu bay thường lựa chọn phương án an toàn. Chở vừa đủ số hàng, nếu không may vấp ngã trên đường sẽ rất khó để xử lý.

img

Hàng lậu được tập kết tại các lán dưới chân núi.

Trong hơn một tháng, PV Dân Việt ghi nhận hàng trăm chuyến xe chở hàng lậu cứ thế phóng nhanh chở hàng tập kết tại các kho hàng lớn xung quanh cửa khẩu Tân Thanh. Hàng hóa bằng nhiều cách khác nhau được các đầu nậu đưa xuống cho các mối buôn và phân tán đi khắp các nơi.

Khác với cửu vạn, phi đội “cửu bay” hầu hết là đàn ông, mặc kín, đi ủng, điều khiển xe máy chở theo những bao hàng cồng kềnh và phóng xe với tốc độ kinh hoàng.

img

Phi đội cửu bay phóng với tốc độ nhanh đưa hàng về các kho.

Với tốc độ của đội "cửu bay", lực lượng chống buôn lậu có phát hiện cũng khó ra tay không. Hàng được đội quân này chở rầm rập cả ngày lẫn đêm, miễn là có hàng từ Trung Quốc tuồn về. Một "cửu bay" tiết lộ, một ngày nếu làm hết công suất thì cũng được hơn 1 triệu, chạy xe chở hàng nhàn hơn cửu vạn.

Đội quân “cửu bay” cứ thể đưa hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ vào các điểm đã được đặt hàng. Từng đoàn xe xuôi ngược, băm nát con đường phía sau chùa, cùng với đó từng tấn hàng được đưa vào nội địa trót lọt, biến Lạng Sơn trở thành “thiên đường” của những cung đường tuồn hàng lậu vào Việt Nam.

Cung đường hàng lậu

Để tìm hiểu rõ hơn cách hàng lậu đi từ Trung Quốc vào Việt Nam bằng cách nào, nhóm phóng viên Dân Việt đã tìm về nơi hàng hóa tập kết trước khi vận chuyển về Việt Nam để hiểu cách thức tập kết hàng, gói hàng và vận chuyển hàng về nội địa.

img

Hàng hóa được tập kết, đóng gói tại Lũng Vài (Trung Quốc) chờ giờ "thả biên" là xuất về Việt Nam.

Từ nhiều năm nay, Lũng Vài được xem là thủ phủ đóng gói, tập kết hàng lậu để chờ vận chuyển về Việt Nam. Với điều kiện thuận lợi, gần đường mòn lối mở, chỉ cần cõng hàng đi khoảng 500m – 700m là về tới Việt Nam. Tại đây tập trung nhiều ki ốt nhỏ với đầy đủ các mặt hàng từ quần áo dày dép... Khách hàng có nhu cầu đến đâu sẽ có đến đấy.

Trong vai một con buôn muốn tìm hàng quần áo về bán trong nước, chúng tôi nhanh chóng tiếp cận được T, một chủ ki ốt bán hàng tại Lũng Vài. T đon đả giới thiệu với chúng tôi về các mặt hàng tại đây, giá rẻ và được vận chuyển về Hà Nội trong “một nốt nhạc”.

img

Các chủ hàng đóng gói chờ giờ xuất sang Việt Nam.

Theo T, chủ các ki ốt ở đây có cả người Việt và người Trung Quốc. Khi nhận đơn từ khách hàng, các chủ tiệm đóng hàng theo từng tải lớn, sau đó dùng xe lam chở ra phía các đường mòn. Chỉ đợi có thể, đội quân cửu vạn sẽ bốc hàng và vận chuyển về Việt Nam. Hàng hóa được đánh số, tên, địa chỉ người nhận và số lượng.

Quan sát của phóng viên, hàng hóa sau khi được đóng gói gọn sẽ để rải rác trước cửa nhà, chờ giờ thả biên là cho xuất sang Việt Nam.

Ngược ra đường lớn vào giữa giờ trưa, từng chuyến xe đầy ắp hàng phóng vun vút vào Lũng Vài, hướng ra các đường mòn lối mở. Cuối giờ chiều, hàng hóa tập nập, dòng cửu vạn ào ào bốc từng tải hàng men theo đường mòn về Việt Nam.

img

Hàng chục chuyến xe đầy ắp hàng nối đuôi nhau phóng vun vút ra khu vực hàng rào biên giới.

Tươi cho biết, Trung Quốc không cấm việc xuất các mặt hàng này, vì thế người dân ở đây không phải lo lực lượng chức năng. Tươi đưa chúng tôi ra con đường cách không xa trung tâm của Lũng Vài, đây là đường mòn để chuyển hàng về khu vực cửa khẩu Cốc Nam và Tân Thanh, cánh cổng cạnh hàng rào biên giới mở toang, đợi đến giờ là xuất hàng lậu sang Việt Nam.

Cứ thế, hàng lậu, rầm rập vào Việt Nam không kể ngày đêm. Quy trình này được vận hành theo suốt thời gian dài, khép kín, chặt chẽ để đưa hàng vào trong nước.

img

Sau khi được vận chuyển bằng xe lam ra bãi tập kết, hàng được nhóm cửu vạn cõng vượt biên giới về Việt Nam.

Theo tiết lộ từ người phụ nữ tên T, hàng hóa khi đặt mua muốn có loại mác nào, nguồn gốc từ đâu đều có thể làm giả được. Đặc biệt T bật mí về việc dán nhãn mác của các công ty có thương hiệu lớn để bán đánh lừa người tiêu dùng và thu lãi “khủng”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem