Từ điều tra của Dân Việt: Giải cứu động vật quý hiếm ở "địa ngục" chim trời

Văn Hoàng Chủ nhật, ngày 15/03/2020 20:56 PM (GMT+7)
Ngày 15/3, đúng thời điểm bài viết đầu tiên được đăng tải trên Dân Việt, đội công tác đặc biệt của Cục Kiểm lâm Việt Nam do ông Hà Hải Bình – Đội trưởng (từ Hà Nội vào) phối hợp với các đồng nghiệp ở Kiểm lâm vùng III cùng đại diện UBND, Hạt kiểm lâm và Phòng Nông nghiệp huyện Thạnh Hoá, tỉnh Long An đã vào cuộc triệt phá một số tụ điểm buôn bán động vật hoang dã trái phép trên địa bàn.
Bình luận 0

Tuy nhiên, từ trước khi bài báo "Dịch Covid-19: “Địa ngục" chim trời miền Tây thách thức pháp luật" được đăng tải trên Dân Việt, PV Dân Việt đã gửi toàn bộ tài liệu - gồm có cả các clip hình ảnh và ghi âm - về hoạt động của chợ bán các loại động vật hoang dã tại Thạnh Hóa, Long An có được sau thời gian dài điều tra độc lập tới lãnh đạo Cục Kiểm lâm (Tổng cục Lâm Nghiệp - Bộ NNPTNT).

Thấy đoàn công tác xuất hiện, các đối tượng đã báo tin cho nhau, thả động vật chạy trốn ra môi trường nhằm phi tang, đóng cửa, biện lý do đi viện khám bệnh “không tiếp khách”. Một số lăng mạ chửi bới khi nhận ra phóng viên chính là “người hỏi mua hàng” đã nhiều ngày làm quen để điều tra trong khu vực “địa ngục" chim trời. Công an sở tại phải có mặt để xử lý tình huống. 

img

img

 Cơ quan chức năng kiểm tra bắt giữ tang vật và lập biên bản tại 1 số cơ sở kinh doanh động vật hoang dã ở "chợ chim trời" thị trấn Thạnh Hoá, Long An chiều tối 15/3. (Ảnh: Nhóm P.V)

Khi chúng tôi viết bài này, mới chỉ có một ki-ốt buôn bán ở đây bị kiểm tra xử lý một cá thể rái cá lông mượt nặng 8kg (nhóm IB), một số cá thể rắn hổ mang, rắn ráo trâu (đều là nhóm IIB), 01 con chồn đèn cùng nhiều động vật khác đã bị thu giữ. Với rái cá luôn mượt, theo quy định, chỉ cần buôn bán một cá thể đã có thể bị xử lý ở mức phạt tù từ 1 đến 5 năm!

Một số động vật quý hiếm sau khi thu giữ đã được giao cho Thảo Cầm Viên Sài Gòn tiếp nhận và nuôi dưỡng chờ xử lý nghiêm theo luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trong những bài tiếp theo. Sau đây là vài hình ảnh về diễn biến vụ việc từ hiện trường.

img

img

img

Số lượng động vật hoang dã được buôn bán ở "chợ chim trời" Thạnh Hóa, Long An là rất lớn. Quy định của pháp luật không cho phép việc săn bắt, buôn bán các loài động vật hoang dã.

img

img

Rắn hổ mang, rắn ráo trâu là các loài động vật quý hiếm thuộc nhóm IIB đã bị thu giữ chiều 15/3.

img

Nghe tin có đoàn kiểm tra tới, con khỉ bị rao bán nấu cao này đã được chủ hàng tẩu tán.

img

Rái cá là loài quý hiếm được bảo vệ đặc biệt (nhóm IB), buôn bán 1 con có thể chịu mức án tù lên đến 5 năm.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem