Quân pháp vẫn vị thân

Chủ nhật, ngày 16/10/2011 12:35 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Các bác có theo dõi tuần qua sau Hội nghị Trung ương dư luận nói nhiều đến vấn đề phải cố giữ 3,8 triệu ha lúa? Tôi nhớ không nhầm con số đất lúa trước đây hai chục năm lớn hơn 3,8 triệu nhiều.
Bình luận 0

- Nói chuyện trước đây làm gì, "bao giờ cho đến ngày xưa". Kỳ này nếu không quyết tâm cao thì 3,8 triệu ha chắc gì đã còn đủ.

- Thái Lan họ có 60 triệu dân, kinh tế công nghiệp, dịch vụ phát triển hơn mình, vẫn giữ được 10 triệu ha lúa.

- Thế họ mới đứng số 1 thế giới về xuất khẩu gạo. Ta "trên bảo dưới không nghe", các bác địa phương cứ nại vào chuyện phát triển kinh tế tỉnh, huyện, xã, giao đất lúa tùm lum cho công ty, nhà máy, làm zì dọt, sân golf, phớt lờ chủ trương bảo vệ vùng lúa. Nước không lớn, dân lại đẻ nhiều, mỗi năm tăng cơ học 1 triệu người, lại đang biến đổi khí hậu, sẽ còn mất nhiều ruộng cho Hà Bá. Không cẩn thận mất an ninh lương thực, phải nhập gạo, ngày bữa cơm bữa mì tôm.

Cụ lão nông nghe CLB Gốc đa bàn chuyện vĩ mô cứ gật gù, không hiểu tán thành hay hồ nghi.

- Cụ cho ý kiến xem có cao hơn chúng cháu buôn chuyện làng nước hay không?

- Lão nghĩ phải căn cứ vào thực tế, chư vị sính đọc báo nghe đài quá! Tuần này Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo mấy năm nay ta có thêm hơn 3 triệu ha rừng, sắp đạt mục tiêu độ che phủ 40%. Bác quan chức QH người Tây Nguyên tỏ ra hoài nghi về số liệu báo cáo. Bác này nói về quê đi qua mấy tỉnh thấy vãn cả rừng. Bác quan chức khác vừa đi khảo sát Tây Bắc về nói rừng đã bị phá xơ xác cả. Đến Điện Biên chỉ còn mỗi cánh rừng Võ Nguyên Giáp là xanh tốt nhưng là rừng không có lõi, cây to bị đốn hết rồi...

- Lãnh đạo QH thấy cụ thể vậy mà báo cáo ngành chức năng vẫn "dệt gấm thêu hoa". Phải đo lại chứ.

- Đo thế nào? Có nhớ chuyện Ba Vì (Hà Nội) sốt lên sốt xuống vì ruộng đất bị bán không? Báo họ vừa đăng 100% số xã trong huyện không có bản đồ địa chính. Không có bản đồ nếu có hỏi xã làm sao có số liệu báo cáo.

- Bắt đầu rục rịch chuyện thu hồi đất dự án vì bỏ lúa để cỏ mọc, béo trâu bò. Nếu có làm công nghiệp thì các nhà máy xả bẩn ra ruộng làm thiệt hại cho nông dân. Nhiều công ty bị phạt nặng lắm.

- Sai thì bị phạt, luật pháp là như vậy.

- Nhưng sao không xử lý trách nhiệm các bác ủy ban, ban quản lý, chủ đầu tư đã cấp phép lung tung xòe để nông dân mất ruộng, Nhà nước thất thu nhỉ. "Quân pháp vẫn vị thân" đấy nhá!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem