Nhật Bản sẽ cung cấp tàu tuần tra nào cho Việt Nam?

Thứ hai, ngày 02/06/2014 18:56 PM (GMT+7)
Khả năng cao là Nhật Bản sẽ chỉ có thể cung cấp cho Việt Nam các tàu tuần tra bờ biển cỡ 1.000 tấn trở xuống...
Bình luận 0
img
Phát biểu bên lề Đối thoại Shangri-la 13 tại Singapore hôm 1/6, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh cho biết Việt Nam sẽ nhận tàu tuần tra bờ biển từ Nhật Bản vào đầu năm 2015. Theo các báo cáo trước đây, các tàu tuần tra này có thể được trang bị cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam làm nhiệm vụ thực thi pháp luật hàng hải, chống nạn buôn lậu, bảo vệ môi trường biển, tìm kiếm cứu nạn...

img
Theo thông tin đã đăng tải từ trước thì Việt Nam sẽ nhận được tổng cộng 10 chiếc tuần tra từ Cảnh sát biển Nhật Bản (JCG). Hiện nay, JCG sở hữu đội tàu tuần duyên hiện đại, đông đảo nhất thế giới lên tới 455 chiếc cùng 73 máy bay (trực thăng, máy bay cánh bằng) các loại. Vậy liệu Việt Nam nhận được loại tàu nào, kích cỡ ra sao?

img
Khả năng cao là Việt Nam chỉ có thể nhận được các tàu tuần tra đã qua sử dụng của Cảnh sát biển Nhật Bản. Nếu như Nhật Bản có quyết định cung cấp các tàu 1.000 tấn cho Việt Nam thì khả năng lớn chỉ có thể nằm ở lớp tàu Shiretoko được đóng từ năm 1978, hiện có 18 chiếc đã thôi phục vụ. Lớp tàu này (trong ảnh) có lượng giãn nước khoảng 1.000 tấn, dài 77,8m, trang bị pháo 20mm, tốc độ tàu 20 hải lý/h.

img
Ở mức dưới 1.000 tấn thì Nhật Bản có nhiều lớp tàu tuần tra có lượng giãn nước trải dài từ 500-130 tấn và dưới 100 tấn. Trong ảnh là loại tàu tuần tra lớp Teshio có lượng giãn nước 500 tấn.

img
Một trong 3 lớp tàu tuần tra có lượng giãn nước 350 tấn của Nhật Bản - lớp Toraka. Các tàu kiểu này đều được vũ trang nhẹ với pháo 20mm hoặc 40mm cùng súng phun nước áp lực cao.

img
Lớp tàu tuần tra lượng giãn nước 220 tấn Tsurigi, dài 50m, có tốc độ hành trình rất cao - 50 hải lý/h, trang bị hỏa lực pháo 20mm. Tuy nhiên, lớp tàu này đưa vào sử dụng từ năm 2001 nên khó có khả năng được cho "nghỉ hưu" vào thời điểm này.

img
Một trong 2 lớp tàu tuần tra lượng giãn nước 180 tấn – lớp Mihashi.

img
Ngoài ra, Nhật Bản còn sử dụng một số loại tàu tuần tra cỡ nhỏ, dưới 100 tấn. Trong ảnh là một trong 4 lớp tàu dài 35m – lớp Hayanami được trang bị tới 4 súng phun nước tự động.

img
Một loại tàu tuần tra nhỏ dài 30m.

img
Tàu tuần tra dài 23mm của JCG.

img
Trước Việt Nam, Philippines đã được Nhật Bản quyết định viện trợ cho 10 tàu tuần tra có lượng giãn nước khoảng 180 tấn, dài 40m (có thể là lớp tàu Mihashi). Không loại trừ khả năng, Việt Nam cũng sẽ nhận được những chiếc tàu tương tự. Trong ảnh là một loại tàu tuần tra do Nhật Bản chế tạo, viện trợ cho Cảnh sát biển Philippines (PCG).
Kiến Thức (Theo Kiến Thức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem