Sinh viên hệ chính quy chỉ phải nhập ngũ sau khi tốt nghiệp

Hải Phong Thứ ba, ngày 20/01/2015 06:37 AM (GMT+7)
Ngày 19.1, tại phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 19.1, cho ý kiến về dự án Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi), đa số đại biểu ủng hộ chủ trương cho phép sinh viên đang học đại học (hệ chính quy) được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự cho đến khi ra trường...
Bình luận 0

Bỏ quy định sinh viên tự bỏ chi phí huấn luyện

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Nguyễn Kim Khoa, vấn đề tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ với sinh viên chính quy vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Thường trực Ủy ban Quốc phòng- An ninh cho rằng nếu giữ như quy định hiện hành thì đối tượng tạm hoãn quá rộng, không khắc phục được những vướng mắc bất cập hiện nay. Trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của nhiều nước và tình hình thực tiễn, cơ quan này đề nghị không quy định tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với sinh viên, học viên để bảo đảm mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Tuy nhiên, cần có quy định một số hình thức để sinh viên, học viên có trình độ đào tạo từ đại học trở lên có sự lựa chọn thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc phù hợp: Đó là quy định sinh viên học chính quy có thể tự bỏ chi phí tham gia huấn luyện 3 tháng thay thế nghĩa vụ quân sự.

img
Người thân bịn rịn tiễn các tân binh tại lễ nhập ngũ đợt 1 khu vực quận Ba Đình (Hà Nội) sáng 15.2.2014.     K.Nguyen 

Tuy vậy, GS Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội không đồng tình với quy định không tạm hoãn nghĩa vụ đối với sinh viên hệ chính quy. “Khi các em đã có giấy gọi nhập học rồi thì trong thời gian học phải hoãn nghĩa vụ quân sự, không nên để xảy ra tình trạng các em đang học vẫn bị gọi, sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả học tập” - ông Thi nói. Ông nhấn mạnh thêm: “Nếu không kéo dài tuổi gọi nghĩa vụ quân sự với sinh viên hệ chính quy sẽ gây khó khăn cho các em, hoặc sinh viên sẽ kéo dài thời gian lưu ban (tối đa 3 năm) để trốn nghĩa vụ quân sự. Ngoài ra, quy định sinh viên học chính quy có thể tự bỏ chi phí tham gia huấn luyện 3 tháng thay thế nghĩa vụ quân sự có thể tạo kẽ hở để sinh viên trốn nhập ngũ”.

Nhiều ý kiến đều đồng tình với quan điểm của GS Đào Trọng Thi về việc nên hoãn gọi nghĩa vụ quân sự đối với người trúng tuyển đại học chính quy; khi tốt nghiệp đại học sẽ tiếp tục tham gia lực lượng quân đội, để góp phần đáp ứng yêu cầu trong thời đại mới. “Tuy nhiên, sau khi học xong đại học, những sinh viên này phải thực hiện nghĩa vụ quân sự” - Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Ksor Phước đề xuất.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh bày tỏ đồng tình với việc cho phép sinh viên được hoãn nghĩa vụ quân sự đến khi tốt nghiệp ra trường. Bộ trưởng Thanh cũng đánh giá đề xuất cho phép sinh viên tự bỏ chi phí tham gia huấn luyện 3 tháng thay thế nghĩa vụ quân sự rất khó khả thi và không đảm bảo công bằng giữa những người có tiền và không có tiền. “Điều này là không khả thi vì trung tâm quốc phòng an ninh không đủ đảm bảo. Hơn nữa sẽ không công bằng giữa người có tiền và không có tiền. Chất lượng đào tạo cũng hạn chế” - ông Thanh phân tích.

Tỷ lệ sinh viên đi bộ đội rất thấp

Quan điểm

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanhgười nói
  Mỗi năm có 7-8 triệu người trong độ tuổi gọi nhập ngũ, nhưng trên thực tế quân đội chỉ tuyển khoảng 100.000 người”.
 
Thường trực Ủy ban Quốc phòng- An ninh đề xuất chỉ quy định độ tuổi gọi nhập ngũ của công dân thống nhất từ 18 - 25 tuổi như Luật Nghĩa vụ quân sự hiện hành. Ông Nguyễn Kim Khoa lập luận: Nếu kéo dài tuổi nhập ngũ đến 27 tuổi thì 100% sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học phải gọi đi nghĩa vụ quân sự mới có giá trị. “Tuy nhiên hiện nay tỷ lệ sinh viên tham gia nghĩa vụ quân sự ở Việt Nam đạt tỷ lệ rất ít (khoảng 0,5%), nên việc kéo dài đến 27 tuổi dễ gây mất công bằng xã hội trong việc thực hiện nghĩa vụ quân sự” - ông Khoa nói.

 

Tuy vậy, nhiều ý kiến của Thường vụ, sau khi nghe phân tích của GS Đào Trọng Thi, đều đề nghị dự án Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) nên kéo dài tuổi gọi nhập ngũ lên 27 tuổi đối với đối tượng sinh viên được hoãn nhập ngũ.

Sau khi nghe các ý kiến đóng góp, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện dự thảo luật. Bộ trưởng cũng cho biết, tâm tư của đại biểu Quốc hội muốn gọi nhập ngũ hết công dân trong độ tuổi để rèn luyện trong môi trường quân đội, nhưng điều này là rất khó. Bộ trưởng cũng đồng tình với đề nghị kéo dài độ tuổi gọi nhập ngũ lên 27 tuổi với đối tượng sinh viên, học xong đối tượng này có thể đi thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem