Sức mạnh radar tàu do thám LSC-1 Mỹ ở Biển Đông

Chủ nhật, ngày 12/01/2014 19:04 PM (GMT+7)
Chiến hạm ven biển LSC-1 USS Freedom sử dụng radar TRS-3D, hệ thống cảm biến tinh vi cùng các thiết bị bay được tin là đã giám sát, thu thập thông tin tình báo về tàu thuyền trên Biển Đông thời gian qua.
Bình luận 0
Theo thông tin chính thức từ phía các công ty đóng tàu của Mỹ thì LSC-1 USS Freedom do hãng quốc phòng Lockheed Martin làm chủ thầu. Năm 2011, hãng công nghệ EADS Bắc Mỹ đã nhận được hợp đồng từ Lockheed Martin cung cấp radar TRS-3D để lắp đặt cho loại tàu chiến ven bờ (Littoral Combat Ship-LSC) đầu tiên vào năm 2012.

Radar TRS-3D được lắp đặt trên tàu LSC-1
Radar TRS-3D được lắp đặt trên tàu LSC-1

Radar TRS-3D được xem là một loại radar đa chức năng, hoạt động trên bề mặt có tiêu chuẩn tiên tiến hoạt động hiệu quả trong môi trường ven biển phức tạp với nhiệm vụ chính là giám sát cả trên không, mặt nước và phát hiện tới 400 mục tiêu cùng một lúc. Nó vốn được nâng cấp từ dòng radar G–Band.

Radar TRS-3D sử dụng một ăng-ten mảng pha và hệ thống điện tử trung hòa các chuyển động lăn của tàu khi hoạt động ở vùng nước hay thay đổi. Được thiết kế linh hoạt và tích hợp một loạt hệ thống ăng-ten theo từng mảng tia với 16-32 hàng gồm 46 bộ tản nhiệt cùng với hệ thống C4ISR cho phép nó giám sát, điều khiển hỏa lực và phát hiện các mối đe dọa.

 Ngoài ra LSC-1 còn được hỗ trợ bởi trực thăng và UAV
Ngoài ra LSC-1 còn được hỗ trợ bởi trực thăng và UAV

“TRS-3D là một loại radar hoàn hảo cho các tàu chiến hạng nhẹ hoạt động tại vùng duyên hải. Nó có thể thực hiện nhiều chức năng nhưng không cồng kềnh, rất thích hợp cho một loạt nhiệm vụ của Hải quân và lực lượng bảo vệ bờ biển của Mỹ”, ông Sean O'Keefe , Giám đốc điều hành của EADS Bắc Mỹ cho biết.

Cùng với TRS-3D tàu chiến tuần duyên LSC-1 USS Freedom còn trang bị hệ thống cảm biến sonar tiên tiến AN/AQS-20A. Nó có khả năng phát hiện, phân loại và khoanh vùng đáy biển nhằm đối phó với bom mìn. Không chỉ vậy hệ thống này còn có thể nhận dạng cung cấp hình ảnh ba chiều với độ nét cao về các bẫy bom mìn dưới biển để hỗ trợ vô hiệu hóa đe dọa.

Cả trực thăng và tàu LSC-1 được trang bị hệ thống sonar thu thập thông tin bẫy mìn
Cả trực thăng và tàu LSC-1 được trang bị hệ thống sonar thu thập thông tin bẫy mìn

Ngoài ra, LSC-1 USS Freedom cũng thiết kế boong chứa máy bay trực thăng MH-60R/S và thiết bị bay không người lái (UAV) có khả năng hoạt động trong điều kiện trạng thái biển ở mức sóng và gió cấp 5. Một số chuyên gia cho rằng đó là UAV tình báo Fire Scout. Thậm chí ngay cả MH-60 cũng được trang bị hệ thống sonar AN/AQS-20A giúp LSC-1 thu thập thông tin bẫy mìn.
Văn Biên (tổng hợp) (Văn Biên (tổng hợp))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem