Tên lửa "giá rẻ" của Nhật Bản rời bệ phóng

Chủ nhật, ngày 15/09/2013 11:13 AM (GMT+7)
Nhật Bản vừa phóng tên lửa đầu tiên trong loạt tên lửa không gian thế hệ mới, với hy vọng thiết kế này hoạt động hiệu quả hơn và với giá thành phải chăng hơn.
Bình luận 0

Epsilon là tên lửa 3 tầng với chiều cao 24,4 m. Kích thước của Epsilon chỉ bằng một nửa so với các cỗ xe không gian thế hệ trước của Nhật Bản và sử dụng trí tuệ nhân tạo để kiểm soát an toàn.

 Tên lửa Epsilon của Nhật Bản được phóng đầu giờ chiều nay. (Ảnh: kyodonews)
Tên lửa Epsilon của Nhật Bản được phóng đầu giờ chiều nay. Ảnh: kyodonews

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản JAXA cho biết tốn 37 triệu USD để phát triển Epsilon, bằng một nửa chi phí của những tên lửa trước đây.

Epsilon đã được phóng từ Trung tâm vũ trụ Uchinoura, tỉnh Kagoshima, phía tây nam Nhật Bản vào lúc 2 giờ chiều nay (giờ địa phương). Theo kế hoạch trước đó, JAXA định phóng loại tên lửa mới nhất và mất tới 12 năm phát triển này vào ngày 27.8, song đã phải hủy bỏ vì lý do kỹ thuật.

Người dân Nhật Bản đã tập trung theo dõi vụ phóng này, vốn được phát sóng trên internet.

Epsilon mang theo một kính viễn vọng được JAXA quảng cáo là kính viễn vọng không gian đầu tiên có thể quan sát các hành tinh xa xôi bao gồm Sao Kim, Sao Hỏa và Sao Mộc từ quỹ đạo Trái Đất của nó.

JAXA cho biết tên lửa đã thả thành công kính viễn vọng Sprint-A theo lịch trình, cách bề mặt Trái Đất khoảng 1.000km.

"Người tiền nhiệm" của Epsilon, tên lửa M-5 đã nghỉ hưu vào năm 2006 vì chi phí đắt đỏ.

JAXA cho biết không chỉ chi phí sản xuất mà chi phí phóng Epsilon đều rẻ hơn M-5.

Vì sử dụng trí thông minh nhân tạo để kiểm soát an toàn nên tên lửa mới chỉ cần 8 người có mặt tại vị trí phóng, ít hơn nhiều so với 150 người trong các vụ phóng trước đó.

Các cải tiến khác gần đây của Nhật Bản trong việc chinh phục không gian bao gồm đưa một robot biết nói lên Trạm Vũ trụ Quốc tế.

VietNamNet/BBC/Reuters (Theo VietNamNet/BBC/Reuters)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem