Quảng Nam: Công ty khai thác vàng xả chất độc ra sông

Thứ bảy, ngày 11/05/2013 11:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những ngày qua, người dân thôn 4, xã Phước Đức, huyện Phước Sơn, liên tiếp chặn xe chở quặng của Công ty Khai thác vàng Phước Sơn. Lý do, công ty chở quặng gây ô nhiễm và xả nước thải có chứa hóa chất cyanua ra sông Đăk Sa.
Bình luận 0

Ngày 10.5, phóng viên NTNN đến thôn 4, xã Phước Đức, và thấy một barie bằng tre do người dân địa phương dựng lên chặn xe của Công ty Khai thác vàng Phước Sơn vào thôn. Một số thanh niên địa phương đã cung cấp ngay cho chúng tôi gần 10 đoạn video được quay bằng điện thoại về việc xả thải của Công ty vàng. Công ty đã trực tiếp xả thải bằng ống cống từ khu vực bãi thải của đơn vị ra sông Đăk Sa gây ô nhiễm môi trường.

img
Người dân địa phương bức xúc lập rào chắn chặn xe chở quặng cũng như công nhân ra vào nhà máy

Nhiều người dân bức xúc: “Đây là lần thứ 4, người dân địa phương chúng tôi bắt tại trận đơn vị này xả nước thải có chứa chất độc ra môi trường. Vậy mà đơn vị đổ thừa cho người dân chúng tôi ăn trộm ống dây dẫn nước nên chất độc mới tràn ra ngoài. Chúng tôi không dại gì lại đi giết hại mình như vậy? Con ếch vừa nhảy xuống bãi nước thải của Công ty Vàng đã lăn quay ra chết. Nước độc như vậy mà công ty xả thẳng ra sông, suối, dân uống vào sao không bệnh?”.

Cũng theo người dân, 3 ngày nay, khi bị họ chặn xe, nguồn nước sạch công ty cung cấp cho người dân đã bị cắt. Các giih dâb không còn nước dùng, nhiều người múc nước sông, suối về nhưng thấy mùi hôi, tanh không dám uống. Nước sinh hoạt tại thôn đang rất bức bí. “Chúng tôi yêu cầu Công ty Vàng sớm di dời dân chúng tôi sang khu vực khác để ổn định cuộc sống, làm ăn. Còn không, chúng tôi nhất quyết dựng barie này mãi mãi!” - người dân bức xúc.

img
 Ống cống được cho là đã dẫn nước thải chứa chất độc cyanua từ bãi thải của Công ty khai thácvàng ra sông Đắk Sa (vòng màu đỏ)

Ông Đoàn Văn Thông-Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam cho biết, cơ quan chức năng đang lấy mẫu nước thải, nước sông, bùn quặng của Công ty Khai thác vàng Phước Sơn gửi đi kiểm tra về độ độc hại. UBND huyện cũng yêu cầu công ty này sớm thực hiện các cam kết với huyện và lời hứa đối với đồng bào về cơ sở hạ tầng.

Ông Dương Chí Công-Giám đốc Sở TNMT tỉnh Quảng Nam cho biết, theo báo cáo của công ty Vàng là có việc rò rỉ nước và chất thải từ công ty ra môi trường, nguyên nhân là do ống nước thải bị dỡ khỏi vị trí bởi một người dân đột nhập vào định lấy trộm. Ngoài ra, có khoảng 1,4m3 nước thải đã thải ra môi trường, trong đó có 755kg bã bùn quặng có chứa chất độc cyanua. Sau khi sự việc xảy ra, công ty đã đóng hết các van xả thải và đã lấy mẫu nước dọc bờ sông Đăk Sa để gửi đi phân tích.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem