Quất cảnh phủ xanh cát trắng

Thứ bảy, ngày 01/09/2012 16:32 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Có thời, mọi người bảo anh Nguyễn Văn Liêm (khối phố 2, phường Thanh Hà, TP.Hội An, Quảng Nam) là "thằng gàn" khi thấy anh bỏ hết công ăn việc làm để đi khai phá đất hoang toàn cát trắng với cỏ dại.
Bình luận 0

Nhưng sau vài năm cần mẫn, anh đã biến khu đất hoang thành một vùng xanh mướt với đủ các loại hoa, quất cảnh, mỗi năm bỏ túi trên dưới 1 tỷ đồng.

"Ngày trước tôi đi rà phế liệu bán kiếm tiền nuôi sống bản thân. Từ khi lập gia đình, cuộc sống càng chật vật, miếng ăn cứ phải chạy vạy từng bữa. Năm 2000, nhờ có ít vốn vay ưu đãi dành cho hộ nghèo, tôi mua trang thiết bị và bắt tay khai phá vùng đất hoang này với hy vọng đất sẽ không phụ người khai hoang" - anh Liêm kể.

img
Vườn hoa và quất của anh Liêm rộng tới 5ha.

Trên diện tích khai hoang ban đầu chỉ vài trăm mét vuông, anh gieo trồng những loại hoa ngắn ngày như cúc, hướng dương. Sau 2 năm, anh thu về hơn 50 triệu đồng, số tiền vừa đủ để anh thực hiện dự định ấp ủ - khai hoang 5ha đất vẫn bị bỏ hoang bấy lâu để trồng quất cảnh.

“Việc mở rộng diện tích và mua hàng ngàn cây quất giống đã “vắt kiệt” tất cả nguồn vốn bấy lâu gia đình chắt chiu được. Trước khi đưa ra quyết định táo bạo này, tôi đã đi học hỏi cách làm quất cảnh ở nhiều nơi trong và ngoài tỉnh, đúc kết kinh nghiệm sau đó mới tiến hành thực hiện" - anh Liêm chia sẻ. Sau một năm trồng thử 600 chậu quất cảnh, gia đình anh thu được gần 400 triệu đồng. Thấy lợi ích lớn, năm 2007, anh quyết định mở rộng quy mô trồng quất cảnh, trung bình mỗi năm xuất vườn trên 1.000 chậu. Ngoài ra, anh vẫn tiếp tục trồng hoa ngắn ngày để bán vào dịp lễ, tết. Trung bình quất và hoa cảnh mang về cho anh tiền tỷ mỗi năm.

Nói về thành quả hôm nay, anh nông dân trẻ từng 6 lần được tặng danh hiệu Sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh vẫn khiêm tốn cho rằng mình chẳng tài giỏi gì, chỉ là nhờ chịu khó khai phá đất hoang.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem