Bến En- thiên đường để nhớ

Anh Minh Thứ ba, ngày 01/09/2015 18:13 PM (GMT+7)
Nếu là người ưa du lịch khám phá thiên nhiên, bạn không thể bỏ qua Vườn quốc gia Bến En ở Thanh Hóa. Tới đây, bạn như lạc vào một thế giới khác với hồ xanh, trời xanh mênh mông và màu xanh cây rừng.
Bình luận 0

Tuyệt tác hồ trên núi

Cách TP.Thanh Hoá 46km, Vườn quốc gia Bến En là một địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn đối với bất kỳ ai yêu thích vẻ nguyên sơ của tạo hoá. So với các vườn quốc gia ở phía Bắc như: Ba Bể, Ba Vì, Tam Đảo, Cúc Phương... Vườn Bến En có tầm cỡ về tiềm năng du lịch sinh thái. Vườn quốc gia Bến En trải rộng trên 2 huyện Như Xuân-Như Thanh trên diện tích 16.634ha, chia làm 3 khu vực chính, trong đó khu bảo tồn nguồn gen là nơi “cấm địa” của vườn, chỉ có nhà khoa học mới được phép tìm hiểu.

img

Hồ Sông Mực- một cảnh đẹp như chốn thiên đường nơi hạ giới. (Ảnh: A.M)

Ngoài khu cấm địa thì khu du lịch sinh thái luôn mở rộng cửa đón du khách bốn phương. Ở đây, cảnh tượng hồ trên núi thực sự quyến rũ du khách bởi không gian bao la khoáng đạt. Khu vực lòng hồ được hình thành bởi 4 con suối và con sông Mực có diện tích rộng khoảng 3.500ha, nước 4 mùa xanh biếc, tĩnh lặng trong quần thể không gian trời mây, non nước hữu tình. Còn lưu truyền truyền thuyết từ xa xưa rằng, thuở trời đất còn hỗn mang, có con mực khổng lồ là con của Long Vương ham cảnh đẹp nơi đây, mải chơi quên lối về. Khi nước rút, mực bị mắc cạn cố vùng vẫy, vết tích còn lưu đến bây giờ. Nơi mực chết tạo thành hồ Bến En, tua mực là các con suối. Vì vậy hồ có tên là Sông Mực,  nước trong veo.

Ngoài khu vực hồ, đảo và rừng, Bến En còn có dãy núi đá vôi thuộc xã Hải Vân với một số hang động còn giữ được vẻ nguyên sơ... Trong đó, đáng chú ý là hang Ngọc dài 80m, rộng 8m, cao 2,5m. Giữa hang có khối thạch nhũ lớn, lấp lánh như ngọc nên gọi là Hòn Ngọc. Cạnh hang Ngọc là hang Cận, du khách trèo lên đỉnh nhìn qua lỗ trống, có thể quan sát toàn khu vực Bến En.

Tình người miền núi

Ông Đặng Hữu Nghị- Giám đốc Vườn quốc gia Bến En cho biết: “Hiện nay, Vườn quốc gia Bến En đang xúc tiến các dự án xây dựng những khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn quốc tế để khai thác tiềm năng du lịch sinh thái phục vụ du khách.”.

Hiện nay, các tour du lịch đưa khách đến với Bến En thường tổ chức các hình thức homestay tại bản người Mường, người Thái để trải nghiệm các sinh hoạt văn hóa bản địa và thưởng thức ẩm thực độc đáo của địa phương.

Ở các xã Xuân Bình, Xuân Thái, các bản người Mường, người Thái nơi đây đã quen với việc tiếp đón các đoàn khách phương xa đến với bản, ăn và ngủ lại cùng với người dân. Chị Quách Thị Thủy – một người dân bản ở xã Xuân Thái cho biết: “Vào những hôm mua được cá mè Sông Mực, chúng tôi còn chế biến món cá nướng than hoa, xôi cá, cháo cá rất ngon, ai ăn cũng phải tấm tắc khen vì độ béo mềm của cá mè Sông Mực thì không đâu sánh bằng”.

Ăn xong bữa tối, khách sẽ ngồi quây quần bên bình rượu cần, nghe người già kể lại những tích chuyện cổ xưa, nghe các cô gái chàng trai hát những khúc hát trao duyên, trong cái se se lạnh của đêm núi rừng, đó là một khung cảnh thần tiên không dễ gì quên được.

Hiện nay, các tour du lịch đưa khách đến với Bến En thường tổ chức các hình thức homestay tại bản người Mường, người Thái để trải nghiệm các sinh hoạt văn hóa bản địa và thưởng thức ẩm thực độc đáo của địa phương.   

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem