Bến xưa Trường Trầu - nơi hội tụ “anh tài” miền đất võ

Bài, ảnh: Hoàng Tuấn Thứ hai, ngày 05/10/2015 17:02 PM (GMT+7)
Đó là bến sông xưa, khi người anh cả Nguyễn Nhạc trong ba anh em nhà Tây Sơn ngược xuôi dòng sông Côn rồi đậu đò để buôn bán trầu cau. Người dân quen gọi nơi này là bến Trường Trầu, hoặc gọi tắt là bến Trầu (nay thuộc huyện Tây Sơn, Bình Định).
Bình luận 0

Bến Trường Trầu, Bình Định cũng là nơi chứng kiến đổi thay của lịch sử các triều đại phong kiến Việt Nam. 

Vào năm Qúy Tỵ (1773), Nguyễn Nhạc dùng khổ nhục kế hạ thành Quy Nhơn, đánh chiếm các phủ lân cận và xóa bỏ chế độ chúa Nguyễn ở Đàng Trong. Đến năm 1778, ông xưng đế với niên hiệu Thái Đức, đặt kinh đô tại Thành Hoàng đế (nay thuộc Quy Nhơn, Bình Định).

Sau bến Trường Trầu, xưa là nền nhà cũ của ba anh em Tây Sơn, thuộc làng Kiên Mỹ (nay là thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định). Nơi đây ngày nay đã trở thành Bảo tàng Tây Sơn và điện thờ Tây Sơn, lưu giữ nhiều dấu tích xưa như cây me cổ thụ, giếng đá ong cổ từ thời ba anh em Tây Sơn vẫn còn mãi với thời gian.

Từ bến Trường Trầu theo sông Côn, ngược lên du khách có thể đi tiếp đến các vùng Tây Sơn thượng đạo, xuôi về có thể đến đầm Thị Nại – nơi cửa sông ra biển. Vì vậy bến Trường Trầu xưa còn trở thành nơi hội tụ những anh tài như vợ chồng danh tướng thiếu phó Trần Quang Diệu - Đô đốc Bùi Thị Xuân, Đại tư đồ Võ Văn Dũng… và cả những thanh niên các làng vùng thượng đạo giúp cho phong trào khởi nghĩa Tây Sơn dành thắng lợi.

Hào khí Tây Sơn mãi khắc sâu trong lòng dân tộc: “Cây me cũ, bến trầu xưa/ Không nên tình nghĩa cũng đón đưa cho trọn niềm”.

img

Di tích bến Trầu.

img

img

Tịnh xá là nhà chứa Trầu năm xưa của bến Trường Trầu.

img

img

img

Sông Côn chảy qua bến Trường Trầu.

img

img

Phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Sơn thượng đạo.

img

Bảo tàng Quang Trung trên nền nhà cũ năm xưa của ba anh em nhà Tây Sơn.

img

img

img

Cây me và giếng cổ từ thời ba anh em nhà Tây Sơn sử dụng, được bảo tồn đến ngày nay.

img

Tượng ba anh em nhà Tây Sơn trong bảo tàng.

img

Tượng vua Thái Đức Nguyễn Nhạc thờ trong điện thờ.

img

Hình tượng biểu trưng phong trào Tây Sơn trong festival Tây Sơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem