Bức tượng “Mã đáo thành công” của nội

Bài, ảnh: Hiền Lê Thứ ba, ngày 17/11/2015 12:29 PM (GMT+7)
Sinh thời, nội tôi là người mê tranh phong thuỷ, nội thường trưng bày các bức tranh, tượng được yêu thích đặt vào nơi trang trọng trong nhà. Trong những bức tượng ấy, nội tôi thích nhất là tượng gỗ “Mã đáo thành công” do một người bạn ở xa tặng nội.
Bình luận 0

Nội tôi là người kỹ tính và luôn trân quý những vật mang ý nghĩa thiêng liêng. Bức tượng “Mã đáo thành công” được nội lau chùi, nâng niu mỗi ngày nên càng ngày càng sáng bóng, trông đẹp mắt. Khi chúng tôi thắc mắc về ý nghĩa của bức tượng ngựa gỗ này, nội bảo ngựa là một con vật trung thành nhất, là biểu tượng cho sự cần cù, bền bỉ và đem đến tài lộc, may mắn cho chủ nhân. Cuộc sống của người dân xưa luôn gắn bó với loài trâu, ngựa, cùng đồng cam cộng khổ trong cuộc sống hằng ngày cũng như trong hiểm nguy xông pha trận mạc.

Khi chúng tôi thắc mắc về ý nghĩa của từ “Mã đáo”, nội tôi thường nâng cặp kính lão của mình lên rồi giải thích, đó là quy luật tất yếu của cuộc sống, khi con người đi xa đến đâu cuối cùng rồi cũng sẽ “đáo” về. Điều đó cũng có nghĩa là, trong nhà có bức tượng hay bức tranh con ngựa là những điều hạnh phúc, an lành sẽ quay trở về với chủ nhân. Đối với nội tôi, bức tượng “Mã đáo thành công” ngoài giá trị phong thuỷ, nó còn là một món quà mà một người bạn thân đã tặng nhân ngày mừng thọ 60 tuổi.

img

Bức tượng "Mã đáo thành công" bằng gỗ của nội.

Ngày nay, trên các vách nhà, chúng ta vẫn thường bắt gặp hình tượng “Mã đáo thành công” được kéo lụa và ép kín làm thành một bức tranh đẹp mắt. Theo những vị cao niên có chuyên môn về phong thuỷ, thường bức tranh có một bầy ngựa gồm tám con đang phi nước đại. Xét về ý, cả tám con cùng quay về một hướng nghĩa là cùng ý chí, chung sức chung lòng để đạt được mục đích cuối cùng. Ngoài ra bức tranh còn chấm phá thêm vài chi tiết như gió, bụi ngụ ý là nếu cùng một chí hướng bầy ngựa sẽ vượt qua mọi khó khăn để cùng chủ tiến đến thành công.

Đối với người làm ăn kinh doanh, họ thường tặng cho nhau bức tranh “Mã đáo thành công” trong những ngày khai trương để cầu mong những điều may mắn sẽ đến cho gia chủ. Những người được tặng tranh này, một khi được thành công thì không được mang tặng lại hoặc làm hư hỏng. Bức tranh tám ngựa ngày nay còn được các nghệ nhân chế tác tinh xảo từ đá quý vừa có ý nghĩa văn hóa tâm linh, vừa mang giá trị nghệ thuật và tồn tại mãi mãi theo thời gian.

Nội tôi giờ đã khuất, bức tượng Mã đáo thành công của nội vẫn luôn sáng bóng, không bị lu mờ. Điều quý nhất ở bức tượng ngựa gỗ này là ngoài giá trị về phong thuỷ, còn mang ý nghĩa trường tồn đối với con người và được tiếp nối ở các thế hệ sau.

Là người sống cạnh nội từ nhỏ, tôi biết được nội quý bức tượng ấy vô ngần, nội luôn muốn chúng tôi luôn nhớ về nguồn cội cũng như hình tượng “Mã đáo” mà nội muốn gửi gắm cho chúng tôi. Cũng vì điều này mà khi chúng tôi lập gia đình, dựng nhà dựng cửa đều gắn một bức tranh ý nghĩa “Mã đáo thành công” ở giữa nhà để nhớ về nội - người đã gửi gắm biết bao ý nghĩa về giá trị nhân sinh trong cuộc sống cho lớp con cháu chúng tôi hôm nay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem