Chàng trai Tày yêu tiếng đàn nguyệt

Thứ ba, ngày 16/08/2011 19:21 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Là một bạn trẻ thuộc thế hệ 9X nhưng Hoàng Đức Sy lại yêu tiếng đàn tính, đàn nguyệt, Sy có thể ngồi hàng giờ để luyện đàn.
Bình luận 0

Hoàng Đức Sy, sinh năm 1990, hiện là học sinh lớp trung cấp âm nhạc khóa 3 của Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Lào Cai. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình người Tày ở bản Ràng, xã Nghĩa Đô, Bảo Yên (Lào Cai)- một miền quê giàu truyền thống văn hóa trong đó vốn văn hóa dân gian là một tài sản vô giá của người dân Tày.

Sy cho biết, việc gắn bó cuộc đời với âm nhạc của mình vừa là một chuyện ngẫu nhiên lại vừa là ước mơ của Sy ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Khi ấy, Sy là học sinh lớp 11 của Trường THPT số 3 Bảo Yên, nhân một buổi có cán bộ của Trường Trung học Văn hóa nghệ thuật tỉnh Lào Cai về tuyển sinh và tuyển chọn những mầm tài năng âm nhạc dân tộc.

img
Hoàng Đức Sy bên cây đàn nguyệt.

Nghe Sy hát và biểu diễn đàn, ban tuyển sinh đã tuyển Sy vào lớp tài năng âm nhạc nguồn của trường. Từ đó, Sy lên học tại thành phố Lào Cai với hình thức vừa học văn hóa, vừa học âm nhạc tạo điều kiện tốt cho học chuyên nghiệp sau này. Giờ Hoàng Đức Sy đã học năm thứ 3 của Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Lào Cai, khoa Nghệ thuật âm nhạc.

Hỏi về nguyên nhân vì sao là một người thuộc thế hệ 9x mà lại chọn một ngành âm nhạc truyền thống thường chỉ hấp dẫn người già như vậy, Sy cho biết: “Vì cảm thấy trách nhiệm của một người trẻ tuổi với quê hương bản Tày và niềm đam mê của bản thân đã đưa tôi đến với đàn nguyệt, một nhạc cụ truyền thống của dân tộc mình.

Sinh ra trong lòng bản Tày, từ nhỏ tôi đã được nghe ông bà, cha mẹ mình chơi đàn nguyệt, đàn tính để hát lên những điệu hát then của dân tộc mình và thấy nó thực sự hay. “Tôi nghĩ nếu thế hệ của các cụ mất đi, chẳng có ai tiếp nối nghệ thuật này, không biết chơi đàn nguyệt, đàn tính, không biết hát then, trẻ em người Tày sẽ không biết về vốn cổ cha ông mình”.

Thầy giáo Nguyễn Văn Lộc- giáo viên hướng dẫn Sy cho biết: Trong lớp, Sy là một học sinh cần cù và giàu nhiệt huyết với đàn nguyệt, mỗi ngày em đều có sự trưởng thành trông thấy. Qua thầy giáo, chúng tôi còn được biết, Sy còn là một người rất sáng tạo trong học và chơi đàn.

Trong quá trình học, ngoài việc học trên lớp, Sy còn cần cù tập luyện tại phòng trọ rồi trên lớp vào những lúc rỗi. Ngoài ra, Sy còn cùng đội nhạc truyền thống của trường đi biểu diễn thực tế tại Yên Bái, Trung Quốc và tại Lào Cai vào các dịp lễ hội trong chương trình du lịch về cội nguồn và các hoạt động ngoại khóa của trường.

Với tình yêu âm nhạc và sức trẻ của mình, những tài năng trẻ như Sy sẽ góp phần gìn giữ vốn nhạc truyền thống dân tộc và không ngừng làm cho “kho báu” ấy thăng hoa trong lòng mỗi người dân Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem