Chính thức mở màn những ngày Việt tại Tuscany

Thứ năm, ngày 18/04/2013 17:06 PM (GMT+7)
Tối 17.4, Triển lãm không gian văn hóa Việt Nam đã chính thức khai mạc tại thành phố Florence, thủ phủ vùng Tuscany, Italy, mở màn cho “Những ngày Việt Nam tại Tuscany.”
Bình luận 0

Triển lãm do Đại sứ quán Việt Nam tại Italy phối hợp với một số cơ quan trong nước tổ chức nhằm giới thiệu những nét đặc trưng về văn hóa, đất nước và con người Việt Nam.

img
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Một số hình ảnh về Việt Nam qua các thời kỳ, các loại hình nhạc cụ đặc sắc, thời trang thổ cẩm, áo dài, nhiều sách báo, tạp chí, tranh ảnh quảng bá về du lịch Việt Nam, trong đó có du lịch biển, được trưng bày đã đem đến cho người xem cảm nhận sâu sắc về đất nước Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Hoàng Long cảm ơn chính quyền địa phương nước sở tại đã tạo điều kiện thuận lợi và ủng hộ Việt Nam tổ chức “Những ngày Việt Nam tại Tuscany.”

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho biết năm 2013, nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, chính phủ hai nước đã nhất trí tổ chức “Năm Việt Nam tại Italy” và “Năm Italy tại Việt Nam.”

Theo Đại sứ, Năm Việt Nam tại Italy có gần 40 sự kiện trải dài trong năm 2013, được tổ chức chủ yếu tại các thành phố lớn của Italy như Rome, Florence, Milan, Bologna, Venice. Vừa qua, hồi tháng Giêng, "Những ngày Việt Nam tại Rome" cũng đã được tổ chức rất thành công và thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân thủ đô của Italy.

Sự kiện “Những ngày Việt Nam tại Tuscany” lần này, với Hoa hậu Việt Nam 2012 Đặng Thu Thảo là đại diện hình ảnh, diễn ra từ ngày 17-28.4.

Nhiều hoạt động như Triển lãm không gian văn hóa Việt Nam, triển lãm tranh ảnh, sách báo, nghệ thuật sắp đặt, giới thiệu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tại Hội chợ hàng thủ công quốc tế 2013 ở Florence, các chương trình ca múa nhạc dân tộc, biểu diễn thời trang, diễn đàn hợp tác kinh tế đầu tư Việt Nam-Italy, tọa đàm về quan hệ song phương... sẽ được tổ chức.

Những hoạt động này chắc chắn sẽ đem lại cho người dân Vùng Tuscany, đặc biệt là nhiều du khách tại đây, hình ảnh về một đất nước Việt Nam hòa bình, ổn định, hội nhập, phát triển đồng thời cũng rất tươi mới, trẻ trung.

Về phần mình, Chủ tịch tỉnh Florence, ông Andrea Barducci đã bày tỏ vui mừng khi nhiều hoạt động quảng bá của Việt Nam được tổ chức tại Tuscany đồng thời nhấn mạnh chính quyền vùng sẽ tạo mọi điều kiện để “Những ngày Việt Nam tại Tuscany” diễn ra thành công.

Ông Barducci cho biết thêm Tuscany là một trong những vùng phát triển hàng đầu của Italy. Các doanh nghiệp tại đây chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có nhiều tiềm năng, thế mạnh về thời trang, dệt may, chế biến nông sản, cơ khí máy móc, cũng như sản xuất trang thiết bị y tế, nên rất phù hợp trong quan hệ, hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Barducci còn đánh giá Việt Nam hiện nay có nền kinh tế và chính trị ổn định đồng thời đang thực hiện chính sách kinh tế mở cửa, hội nhập rất chủ động, tích cực. Do đó, trong thời gian tới, chắc chắn quan hệ giữa Tuscany và Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

img
Khách tham quan triển lãm

Trước đó cùng ngày, tại trụ sở Liên đoàn Lao động Vùng Tuscany, lễ khai mạc triển lãm ảnh “Tình đoàn kết Italy-Việt Nam những năm 1960-1970,” do Hội Hữu nghị Italy-Việt Nam tổ chức, cũng đã diễn ra.

Trong rất nhiều tư liệu được trưng bày tại triển lãm, đáng chú ý là tư liệu về chuyến đi đến cảng Hải Phòng của con tàu Australe thuộc sở hữu của công ty Garibaldi mà Liên đoàn công nhân cảng Genova thuê để chở 3.000 tấn hàng nhu yếu phẩm sang ủng hộ Việt Nam vào năm 1973, hay “Tuần Việt Nam” tổ chức từ 6-13.1.1973 và cuộc biểu tình quốc tế phản đối chiến tranh ngày 12.5.1973 tại Milan.

Năm 1973, Italy chính thức công nhận quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Tuy nhiên từ trước đó đã có rất nhiều tổ chức, hội đoàn, các ủy ban của người dân Italy được thành lập để ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, trong đó có Ủy ban đoàn kết Italy-Việt Nam tại các thành phố như Turin, Milan, Venice, Florence hay Ủy ban “các thành phố châu Âu vì Việt Nam”.

Theo Vietnam+

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem