Chùm ảnh miền Tây rộn ràng nghề hoa kiểng đón Tết

Bài, ảnh: Lê Bảo Yến Thứ bảy, ngày 05/12/2015 16:28 PM (GMT+7)
Cái Mơn ở Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, hay làng hoa Sa Đéc tỉnh Đồng Tháp... luôn được xem là vùng có nghề hoa kiểng đón Tết lớn nhất miền Tây. Tuy còn khoảng 2 tháng nữa đến Tết, nhưng không khí trồng hoa bán Tết đã rộn rã ở xứ ngàn hoa này.
Bình luận 0

Cái Mơn tỉnh Bến Tre, hay làng hoa Sa Đéc tỉnh Đồng Tháp là xứ sở của trăm loài hoa kiểng đón Tết. Nơi đây chuyên cung cấp các loại hoa kiểng phục vụ Tết, không chỉ ở  ĐBSCL mà còn vươn xa đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc và cả thị trường nước ngoài.

Những loại giống hoa kiểng đón Tết năm nay đang được các nhà vườn bán giá tăng hơn năm ngoái từ 5-10 %, vì giá cả và chi phí cho người trồng hoa đều tăng.

Năm nay, riêng “vương quốc hoa kiểng” Cái Mơn, huyện Chợ Lách (Bến Tre) dự kiến sẽ cung ứng ra thị trường từ 4,5 - 5 triệu sản phẩm hoa kiểng đón Tết, trong đó khoảng 1,7 triệu gốc mai lớn nhỏ.

img

Những chậu (vỏ) hoa làm bằng tre được người trồng hoa kiểng ở miền Tây tiêu thụ rất mạnh. Bình quân một chậu như thế này giá 2.000 -2.200 đồng/cái.

img

Phân rơm được phơi khô ở khắp nơi cũng quy tụ về đây cung cấp cho các nhà vườn làm hoa tết. Bình quân một bao rơm khô 5kg giá 15.000 đồng/bao.

img

Phân mùn dừa được chở bằng xe hoặc bằng ghe đến các làng hoa giá bán 5.000 đồng/bao 25 kg. Giá năm nay giảm khoảng 2.000 đồng/bao so với năm rồi.

img

Công đoạn vô phân vào chậu để chăm sóc hoa kiểng nở đúng vào dịp tết.

img

img

img

Các công đoạn chăm sóc, như tưới nước, bón phân, tỉa cành…

img

img

img

Để phòng bị ngập úng do mưa hay bị nước lũ dâng, đa phần chậu kiểng được kê cao trên giàn, vừa giúp hoa thoáng mát thuận lợi việc chăm sóc dễ hơn.

img

Làng hoa kiểng Sa Đéc - một trong những trung tâm hoa kiểng của các tỉnh miền Tây Nam bộ, rộng khoảng 335ha với hơn 3.600 lao động chuyên trồng hoa và cây cảnh.

img

Đặc biệt, nơi đây còn lưu giữ được khoảng 50 giống hoa hồng: hồng nhung đỏ thắm, mượt mà; hồng Gờ-rơ-da màu tím sen; hồng Cơ-lê-ô-bát màu hồng phấn; hồng Cô-kết màu gạch tôm... ngoài ra còn có hàng trăm các giống hoa khác.

img

Theo ý kiến của một số người trồng hoa lâu năm ở đây nhận định, hơn 4 năm nay đã có nhiều đơn đặt hàng từ các nước ngoài như Campuchia, Thái Lan, Đài Loan… sang tận nơi để đặt hàng hoa kiển tết.

img

Vận chuyển cây giống hoa kiểng bằng xe.

img

Năm nay các mặt hàng kiểng bông vô chậu đang được dự kiến “ăn khách” trong dịp tết này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem