Chuyện bản Thái Lạo: Tùy cỗ... mừng phong bì

Nguyễn Hùng Thứ ba, ngày 07/04/2015 14:00 PM (GMT+7)
Đã nhiều năm nay, bà con ở bản Thái Lạo, xã Yên Cư (Chợ Mới, Bắc Kạn) đều than thở về chuyện “khó nói này”. Cưới xin là sự kiện đáng mừng thế mà nhiều người còn kháo nhau rằng, chẳng mấy ai nhận được lời mời ăn cỗ mà vui vẻ thực lòng. 
Bình luận 0

Trước mặt gia chủ thì cười đấy, chúc mừng đấy nhưng sau lưng thì ai cũng thở dài, nhăn trán bởi cái lẽ: “Tiền kiếm thì không ra mà lời mời lại cả tá”...

img

(Tranh minh hoạ)

Người lớn phải lo nghĩ nhiều đã đành, đằng này cánh thanh niên sức dài vai rộng cũng “lăn tăn”, không ít anh chàng còn mất hẳn tố chất ga-lăng đáng phải có. Họ than phiền rằng, kiếm được đồng tiền đã khó, nai lưng đi làm thuê quần quật cả ngày dưới thị trấn để được vài chục ngàn, vậy mà một bữa cỗ cưới phải đi phong bì ít cũng năm mươi ngàn, nhiều thì cả trăm, hỏi ai mà không xót?

Thế mới có chuyện, một thanh niên trong bản đến ăn cưới cô bạn gái ở bản bên cạnh, thấy cỗ sắp đơn giản, xoàng xĩnh quá bèn cất phong bì đem về mà không mừng nữa. Nghe ngóng một thời gian không thấy động tĩnh, tai tiếng gì, cậu ta cho là êm nên đem chuyện này ra kể với đám bạn đồng niên trong bản Thái Lạo. Tưởng sẽ có ai đó phản đối, nào ngờ, cả bọn gật gù và hưởng ứng liền khẩu hiệu “Từ nay thực hiện chính sách giá trị phong bì tùy theo chất lượng cỗ!”.

Vậy là thành thói quen, hễ có đám cưới nào trong bản, ngoài xã mà đám thanh niên choai choai được mời đi dự đông đảo, cả bọn sẽ cùng nhau góp tiền vào một phong bì chung để mừng, vừa tiết kiệm, vừa tiện lợi. Cả bọn còn thống nhất, ăn cỗ cưới xong sẽ ra hiệu với nhau xem có nên mừng gia chủ 100% hay không. Nếu cỗ cưới của nhà nào xoàng xoàng và thua kém làng bản quá (theo tiêu chí đánh giá của cả hội) thì số tiền trong chiếc phong bì chung ấy sẽ bị rút bớt trước khi mừng tùy theo mức độ bất bình của các thực khách trẻ. Rồi người nọ rỉ tai người kia, lứa em lớn lên học theo lứa anh cũng làm theo “hạch toán” đó.

Việc chỉ vỡ lở sau khi đám cưới của nhà bà T, một cán bộ cấp xã diễn ra. Vốn là người ghê gớm nên sau đám cưới, bà T đã nổi cơn tam bành khi kiểm phong bì của 5 mâm cỗ dành cho thanh niên bản (ba chục suất) nhưng chỉ thu được có vẻn vẹn 900 nghìn tiền mừng. Trong bản, ngoài xã biết chuyện, kẻ thì mỉa mai vợ chồng bà T thực dụng, người thì chua chát “khen” bọn thanh niên “khôn”, nhưng đa phần đều thở dài, lắc đầu ngán ngẩm trước lối sống “hạch toán” quá thể của con em mình hiện nay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem