Đậm đà bánh kẹp quà quê!

Hai Miệt Vườn Thứ năm, ngày 23/04/2015 19:00 PM (GMT+7)
Những ngày rảnh rang, nhất là nhà có đám cưới, đám giỗ, người dân miền Tây Nam bộ thường hay làm một số bánh dân gian để có cái đãi khách khứa uống trà, sau cho mấy đứa trẻ con ăn chơi. Nhiều nhà làm cho dư dả để khi khách về thì tặng biếu mỗi người một ít gọi là ăn lấy thảo. Một trong những thứ bánh dễ làm lại đơn giản đó chính là bánh kẹp.
Bình luận 0

Người ta thường ngâm gạo hoặc lấy bột gạo phơi khô đã chuẩn bị sẵn pha loãng với nước đường để nướng bánh kẹp. Người thích ăn béo thì vắt nước cốt dừa, để pha chung. Nhà có vịt đẻ, người ta lấy vài trứng vịt tương thích cùng với bột đánh lên cho dậy rồi pha chung vào bột.

Chuẩn bị khuôn nướng: Khuôn bánh kẹp thường là hai miếng thép hình tròn, có cán. Khuôn Bánh kẹp tàn ong lại có hình dáng của những cánh bông hoa, chạm khắc tinh xảo, nhằm tạo cho bánh có hình bắt mắt.

img
Bánh kẹp đang nướng (ảnh tác giả).
img
Bánh kẹp vừa nướng vàng (ảnh tác giả).

Dùng củi đước hoặc những gốc cây lớn đốt làm than. Cho than vào bếp, bắc khuôn lên, dùng tay chuối xiêm chấm mỡ heo thắng hoặc dầu dừa thoa đều mặt khuôn rồi múc muỗng bột chế lên. Dùng nửa kia của khuôn ép bột lại và trở đều hai mặt trên than hồng.

Nếu là khuôn bánh kẹp trơn, bánh chín vàng, dùng que tre mỏng, hoặc mũi dao nhọn tách lấy bánh ra, dùng ống tre làm mẩu, nhanh tay cuốn tròn lại lúc bánh còn nóng. Khi nguội, bánh cứng lại sẽ tạo thành những ống tròn, vừa giòn, vừa béo.

Nếu bánh kẹp mặt võng thì từng hai cái xếp chồng lên nhau tạo thành đôi. Bánh kẹp mặt võng cũng giòn nhưng mềm hơn.

Đơn giản như vậy, nhưng khi đem bày ra dĩa bên chung trà tỏa khói, nhấn nhá từng miếng bánh giòn khướu vừa ngọt vừa béo mà bàn chuyện ruộng đồng, chuyện tình làng nghĩa xóm mà thắm thiết biết dường bao.

Đám trẻ trong xóm tụ lại, được mẹ, được chị cho mấy cái bánh kẹp là chúng chạy ù ra khoe với bạn, vừa vui đùa những trò chơi dân gian cười nói vang một góc vườn.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem