Danh thắng Yên Tử đón Bằng Di tích quốc gia đặc biệt

Thứ ba, ngày 19/02/2013 20:36 PM (GMT+7)
Danh thắng Yên Tử được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt chính là cơ sở vô cùng quan trọng để di sản vô giá 700 năm tuổi này phát huy giá trị.
Bình luận 0

Tối 18.2, trong buổi lễ khai hội Xuân Yên Tử (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh), Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận di tích Yên Tử là di tích quốc gia đặc biệt.

img

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao Bằng công nhận Yên Tử là
Di tích quốc gia đặc biệt cho tỉnh Quảng Ninh

Di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt theo Quyết định 1419 ngày 27.9.2012. Đây là 1 trong 11 di tích trên toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.

Việc nâng tầm giá trị hệ thống các di tích tại Yên Tử, từ chùa Bí Thượng (chùa Trình) đến chùa Am Hoa và hàng chục đài tháp, bia, tượng cổ cùng với đường tùng, rừng trúc, suối Giải Oan, thác Ngự Dội, vườn Ngự Dược, tượng đá An Kỳ Sinh… chính là cơ sở để di sản vô giá này được bảo tồn và phát huy giá trị ngày một tốt hơn.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ quần thể di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử là minh chứng cho một thời kỳ lịch sử - văn hóa rực rỡ, một thời kỳ văn hiến của nước Đại Việt.

Phó Thủ tướng khẳng định giá trị độc đáo của khu di tích Yên Tử cả về mặt lịch sử, văn hoá với giá trị tiêu biểu là kinh đô Phật giáo của Đại Việt xưa và nay, nơi sáng lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử - thiền phái thuần Việt gắn liền với công lao của 3 vị Tam Tổ Trúc Lâm, đặc biệt là Phật hoàng Trần Nhân Tông.

Những di sản văn hóa vật thể, phi vật thể là những giá trị nổi bật thể hiện ý thức tự chủ, không ngừng củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong việc giữ nước và dựng nước. Sức mạnh ấy không những là nền tảng tinh thần cho các thế hệ nối tiếp, mà còn góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết ngày 18.2.2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 334, phê duyệt Đề án quy hoạch mở rộng và phát triển khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử với tổng vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng (gấp 10 lần so với toàn bộ số vốn đầu tư của nhà nước dành cho khu Yên Tử từ trước tới nay). Đây là tiền đề, là cơ hội lớn để chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh tiếp tục tôn tạo, phát huy di tích này một cách tốt nhất để giáo dục truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam, làm cho Yên Tử mãi mãi xứng đáng là di tích quốc gia đặc biệt.

Gửi gắm tới thế hệ trẻ cả nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân mong muốn những chủ nhân tương lai của đất nước nên có mặt ở vùng đất thiêng liêng này để thực hiện truyền thống của người Việt Nam" Uống nước -Nhớ nguồn" và khắc ghi truyền thống tốt đẹp đó để noi gương tổ tiên, ông cha tiếp tục xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã tham gia đóng dấu thiêng nhân dịp đầu xuân mới cầu cho quốc thái, dân an, mưa thuận gió hòa.

Theo Chinhphu.vn
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem