Đất hẹn mùa cam!

Bùi Việt Phương Thứ bảy, ngày 06/06/2015 14:00 PM (GMT+7)
Mùa này, trên con đường Quốc lộ 6 đoạn qua dốc Cun thuộc địa phận Hòa Bình, du khách thường hay bắt gặp những sạp cam vàng óng phản chiếu dưới nắng vàng. Những trái cam không to như loại cam Bố Hạ, cam xã Đoài, không đỏ au hay xanh đượm mà vàng một màu tươi tắn.
Bình luận 0

Nhớ một lần được ghé vào mảnh đất của cam, tôi mới cảm nhận hết vị ngọt ngào và những điều thú vị. Từ suối Bưng, giống cam ruột vàng như lòng trứng gà cứ lan rộng ra khắp vùng để thành một thương hiệu cam nức tiếng.

Đi trên con đường bê tông liên xã đã chừng vài cây số mà vẫn thấy những vườn cam còn xa tít tắp. Địa danh ở đây cũng khá lạ, hỏi đường ai cũng bảo phải qua đồi cam mới tới nhà người quen. Môt quả đồi đất nằm trải dài, cam chín vàng đương độ thu hoạch, những cây cam cao vừa tầm hái và chủ vườn phải dùng cây chống mới nâng đỡ được hết số quả chín mọng.

Đánh tiếng gọi chủ vườn mãi mới thấy bóng anh bạn tôi bận bộ đồ bảo hộ lao động, chân đi ủng bước ra với khuôn mặt dám nắng. Ngay cửa vườn là một tấm bạt trải dưới đất bên trên bày một đống cam lớn. Anh bảo cam năm nay được mùa, cứ bày ở đó cho khách đến nếm thử, thấy ưng thì mua làm quà.

Những trái cam của vùng đất này ngọt đến lạ. Vị ngọt không sắc đến khé cổ mà pha chút chua nhẹ vừa đủ để cho ta cảm nhận về một loại quả còn hương vị hoang sơ. Bên trong lớp vỏ mỏng là ruột vàng với những tép cam như hạt nắng nhưng cũng lại mọng mát như những hạt mưa đất Mường Thàng.

Còn nhớ những năm mới lên mảnh đất này, từ những cành cam chiết từ cây cam cổ trong vườn của người mẹ nuôi ở đất Mường, qua bàn tay cần mẫn, anh đã gây dựng được cơ ngợi này. Anh bảo trồng cam phải là người cần mẫn bám đất và có duyên với cam thì cây mới cho trái ngọt. Nhớ những ngày mưa rét, những ngày hè oi bức, bàn chân cực nhọc gánh phân ngược dốc, rồi lo sâu bênh, lo hãm cam cho đúng dịp…

img
Những trái cam chín vàng đất Cao Phong (ảnh: BVP)

Cùng leo lên đồi cam, rồi nhìn ra xung quanh chợt thấy mảnh đất này bình yên mà thảo thơm đến lạ. Như đã hẹn với người, sau bao nhiêu vất vả, đến mùa hoa cam bung nở, kết quả rồi chín vàng như lời cảm ơn của đất. Mỗi mùa cam chín, vị ngọt ấy theo những chuyến xe đưa trái ngọt đi muôn nơi.

Người ta thích cam Cao Phong ở vị ngọt thuần chất, ở cách trồng cam chuyên cần của những chủ vườn. Và, nếu được một lần ghé lại nơi những trái cam được sinh ra, ta sẽ cảm nhận hết được sự thanh bình, yên ả của một vùng quê có những người dân chuyên cần và say sưa với nghiệp làm vườn như thế. Để rồi sau những mùa thu hoạch như sau kì sinh nở, người lại bồi đắp cho cây cam lại sức để hẹn một mùa sau cho trái ngọt lành.
Ngày 6-11-2014, cây cam Cao Phong đã chính thức được nhận chỉ dẫn địa lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem