Đất lành Vườn chim ở Bạc Liêu

Quang Tuấn Thứ bảy, ngày 05/12/2015 10:03 AM (GMT+7)
Chìm đắm trong không gian của hàng trăm loài chim muông và thiên nhiên hoang dã, đến với vườn chim ở Bạc Liêu bạn sẽ có những phút giây thảnh thơi thực sự.
Bình luận 0

Đến với Bạc Liêu, không chỉ ghé thăm nhà công tử Bạc Liêu nổi tiếng, bạn nên đến thăm một khu bảo tồn thiên nhiên vô cùng độc đáo, đó là vườn chim ở xã Hiệp Thành (TP.Bạc Liêu).

Vườn chim ở Bạc Liêu - hệ sinh thái đa dạng

Theo tư liệu của khu bảo tồn thiên nhiên Vườn chim Bạc Liêu, địa danh này xuất hiện cách nay khoảng 100 năm, lúc đó là thảm rừng ngập mặn ven biển rất phong phú và đa dạng, với hệ sinh thái ngập mặn tự nhiên. Vườn chim là một phần thảm rừng còn sót lại ven Biển Đông do sự bồi tụ tự nhiên nên ngày càng xa biển hơn.

Năm 1989, Quỹ Brehm của Cộng hoà Liên bang Đức hỗ trợ 7.000USD xây dựng cơ sở vật chất và quy hoạch lại Vườn chim Bạc Liêu, lập dự án rồi tiến hành đào ao lưu niệm tạo ra vùng đầm lầy cư trú để tăng cường tính đa dạng sinh học của các loài chim, trồng nhiều loài cây ngập nước thích hợp, phát triển rừng để chim về cư trú và làm tổ, xây dựng các chòi quan sát bảo vệ và tiến hành nghiên cứu đặc tính sinh lý của các loài chim. Năm 1996, UBND tỉnh Bạc Liêu cấp 200 triệu đồng cho Ban quản lý Vườn chim làm đê bao ngăn xung quanh 130ha, đào ao nước mặn và nước ngọt cũng như hệ thống kênh mương với mục đích tạo lại vùng sinh thái ngập nước quanh năm để tôm cá sinh sôi làm thức ăn cho các loài chim.

Những năm gần đây, để giữ được chim trong mùa nắng hạn, Ban quản lý Vườn chim Bạc Liêu đã đào kênh bao bọc xung quanh và hồ chứa nước ngọt ở bìa rừng, đào mương nuôi cá tạo nguồn nước và nguồn thức ăn cho các loài chim. Hệ sinh thái rừng vườn chim ở Bạc Liêu là rừng ngập mặn tự nhiên rất đa dạng và phong phú.

Trên là trời, dưới là chim

Thảm thực vật hiện tại của Vườn chim có 13 quần xã thực vật khác nhau, gồm: 181 loài thực vật bậc cao, thuộc 145 chi của 60 họ; trong đó có 23 loài đại diện cho hệ thực vật rừng ngập mặn, 16 loài cây tham gia rừng ngập mặn…  

Anh Đào Trọng Bình - một hướng dẫn viên du lịch tại Vườn chim Bạc Liêu cho biết: “Hiện nay, rất nhiều tour du lịch miền Tây đã đưa Vườn chim Bạc Liêu vào một điểm đến không thể thiếu khi giới thiệu với du khách. Du khách có thể đi bằng xe máy, xuồng để vào sâu trong rừng, tiếp cận các loài chim quý ở khoảng cách rất gần”.

Quần thể chim hoang dã ở đây có khoảng 40.000 cá thể của 78 loài, trong đó chim giang sen, bồ nông chân xám, cò lạo Ấn Độ… có tên trong Sách đỏ Việt Nam đã xuất hiện rất nhiều. Các loài chim quý hiếm khác như điên điển, cò đuôi cụt bụng đỏ, cò sả hung, bồ nông chân xám… thường xuyên xuất hiện. Có những loài chim rất dạn, có loài du khách chỉ quan sát từ xa khi đứng trên chòi canh.

Bạn Mỹ Hương- một khách du lịch từ TP.Hồ Chí Minh cho biết: “Đoàn sinh viên trường em tổ chức đi thăm vườn chim trong 2 ngày, chúng em nghỉ luôn tại đây để trải nghiệm đời sống thiên nhiên hoang dã. Chỉ ngắm và chụp ảnh thôi đã cảm thấy thỏa mãn lắm rồi”.

Đứng từ trên chòi cao quan sát, có những mảng cây rừng phủ kín chim đậu trắng như những cây bạch mai khổng lồ, bạn ngắm mà không thể không thán phục trước cảnh sắc thiên nhiên nơi đây. Trời xanh in bóng những khoảng rừng xanh ngắt và đàn chim với sắc trắng chủ đạo là một hình ảnh không thể nào quên khi đến vườn chim ở Bạc Liêu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem