Dẻo thơm bánh bò thốt nốt xứ Tân Châu

Bài, ảnh: Hoàng Lê Chủ nhật, ngày 08/11/2015 06:22 AM (GMT+7)
Đến An Giang, ngoài việc lên núi Sam để hành hương viếng chùa Bà, du khách còn được thưởng thức một đặc sản ngon nổi tiếng, đó là bánh bò thốt nốt Tân Châu.
Bình luận 0

Bánh bò thốt nốt Tân Châu có màu vàng ươm đặc trưng thường thấy của đường thốt nốt ở tỉnh An Giang. Khi bánh nở phồng trông đẹp như bông hoa nhờ hạt gạo ngon, ủ khéo và vị ngon ngọt thanh của đường thốt nốt, chút béo ngậy từ nước cốt dừa.

Một lần đến đây, không ngại đường xa, tôi cùng một số bạn bè đã có mặt tại thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang để tận “mục sở thị” cách làm bánh gia truyền của một lò bánh có tên Tư Phi, nằm trên đường Lê Duẩn, phường Long Thạnh.

img

Đường thốt nốt là nguyên liệu chính để làm nên loại bánh bò thơm ngon.

Chủ nhân của chủ tiệm bánh tươi cười, niềm nở mời chúng tôi vào lò bánh. Dụng cụ để chế biến loại bánh này gồm có khuôn bánh, xửng hấp và bếp lò. Nguyên liệu làm bánh gồm bột gạo xay trộn với đường thốt nốt (loại đường hảo hạng ở An Giang) rồi ủ với nước cơm rượu.

img

Đĩa bánh bò thốt nốt ngon ngọt, dẻo thơm.

Chủ lò bánh ân cần chia sẻ bí quyết làm loại bánh này là cách pha chế nước cơm rượu sao cho bột lên men trước khi đổ vào khuôn đem hấp. Trong suốt quá trình chế biến từ khâu thắng đường, ủ men cho bột “dậy” đến hấp bánh đều công phu, tỉ mỉ. Thường mỗi khuôn bánh chỉ to bằng miệng đĩa cỡ 12cm, dày khoảng 3 cm. Khi hấp gần chín, người ta phết lên mặt bánh một lớp nước cốt dừa đã nấu chín. Nước cốt dừa hoà với mùi thơm của đường thốt nốt sẽ trở nên ngào ngạt, thật quyến rũ vô cùng.

Tại khu vực thị xã Tân Châu có gần chục lò làm bánh và hầu hết đều làm bánh gia truyền, tự làm rồi bày bán, phân phối ở các khu vực xung quanh. Một lần thưởng thức món bánh bò thốt nốt, tôi và những thành viên trong đoàn đã cảm nhận được vị thơm ngon và hương thơm rất đặc trưng, ăn hoài mà không biết ngán. Mỗi lần giở nắp xửng ra, khói bốc lên ngun ngút, lan toả mùi hương ngào ngạt của vùng quê Bảy Núi, An Giang.

Cũng kể từ lần đó, hễ có dịp đến An Giang, lần nào tôi cũng cố thu xếp mua cho được bánh bò thốt nốt đặc sản nơi đây để mang về làm quà biếu. Tận mắt chứng kiến nghề làm bánh mới hiểu thấu hết được những điều độc đáo của loại bánh này. Thì ra để có được một sản phẩm bánh bò thốt nốt, ngoài những kỹ thuật và nguyên liệu, cần phải có cái tâm với nghề. Điều đó chứng tỏ, để làm nên hương vị đặc trưng, người làm bánh gia truyền nơi đây phải bỏ ra tâm huyết, cần mẫn trong bao năm chế biến.

Nếu bạn đã đặt chân đến An Giang nhớ đừng quên tìm mua bánh bò thốt nốt, một đặc sản đang chờ đón du khách thưởng thức, ăn một lần rồi lưu luyến mãi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem