Độc đáo nghề viết tên... "hái ra tiền" ở Đà Lạt

Bài, ảnh: Ba Cần Thơ Thứ ba, ngày 05/01/2016 10:05 AM (GMT+7)
Khởi hành mở đầu cho năm mới, chúng tôi đã có dịp đến tham quan Đà Lạt – thành phố của “ngàn hoa”. Tối đến, trong tiết trời se lạnh, trong đoàn ai nấy đều khoác lên mình chiếc áo đủ ấm, rồi đi chơi chợ ở Đà Lạt. Tại nơi bán đồ cũ (quần áo, giày dép,...) quen thuộc bấy lâu nay, tôi bỗng thấy xuất hiện nhiều chiếc bàn nhỏ có tấm biển ghi bằng 2 thứ chữ Việt và Anh như: Viết tên lên hạt gạo – Write the name on rice.
Bình luận 0

Và, điều càng khiến tôi ngạc nhiên hơn khi chủ nhân các bàn, biển khiêm tốn này, đa số là nữ giới. Nhìn tấm bảng quảng cáo với dòng chữ: Viết tên lên hạt gạo – Write the name on rice, trong đầu tôi luôn phân vân suy nghĩ hạt gạo nhỏ tí xíu thì làm sao viết tên lên đó được?. Chắc phải nhờ máy móc mà thôi.

Thế là, tôi cố gắng nấn ná ngồi đợi tại một bàn, xem chủ nhân của tấm biển quảng cáo viết tên lên hạt gạo – Write the name on rice sẽ thao tác ra sao. May mắn cho tôi hôm ấy là có khách đến đặt hàng rất đông và tôi được tường tận chứng kiến những công việc của nghề mới lạ này.

img

Nghề viết tên lên hạt gạo nơi chợ Đà Lạt làm việc cả khi trời đã về khuya.

Trước tiên, khách cần cung cấp nội dung muốn khắc những chữ gì, có mấy từ, rồi tự tay viết vào tấm giấy có sẵn trên bàn. Kế đến, cô chủ cửa hàng mở chiếc hộp đựng toàn hạt gạo, chọn lựa số hạt gạo cho vừa với nội dung số chữ yêu cầu của khách.

Nhưng có một công đoạn mà tôi thấy cực kỳ tỉ mỉ, đó là người làm phải dùng một chiếc kẹp inox để kẹp chặt hạt gạo trên bàn rồi mới dùng bút kim vẽ lên đó. Tất cả được hoàn thành trong nháy mắt. Chủ cửa hàng còn nhắn nhủ khách muốn chọn loại móc khóa nào tùy thích, sau đó mới tra hạt gạo vào trong lỗ móc khóa ấy. Cuối cùng, chủ cửa hàng dùng ống tiêm bơm dung dịch màu trắng trong vào để hạt gạo chuyển động được trong đó; gắn keo chặt lại, tra dây móc khóa vào là hoàn tất. Mỗi cái móc khóa có khắc tên lên hạt gạo mà cô chủ làm ra như thế, có giá bình quân là 20.000đồng/khóa. 

Chờ cô chủ cửa hàng làm xong cho khách, tôi xin tìm hiểu về công việc này và được cô vui vẻ cho biết: Người làm nghề này ngoài việc tỉ mỉ, khéo tay, cũng cần phải sáng mắt mới được. Và quan trọng nhất phải nhờ đến một loại viết kỹ thuật (viết kim) để có thể viết trên mọi chất liệu bằng một thứ mực chuyên dụng (mực xạ).

Hàng ngày, đều đặn các cô chủ cửa hàng bán móc khóa, viết tên lên hạt gạo – Write the name on rice làm việc nơi đây cả ngày cho đến khuya. Nếu có đoàn khách du lịch đến đông, thu nhập bình quân có thể lên đến 2 triệu đồng/ngày (trừ chi phí: 50%, còn lãi khoảng 1 triệu đồng). Xem ra, đây quả thực là một nghề khá tỉ mỉ và độc đáo, nhưng cũng “hái ra tiền” ở Đà Lạt.

img

Cửa hàng viết tên lên hạt gạo với những mẫu móc khóa đa dạng bắt mắt.

img

Một chủ "cửa hàng" trên tay cầm kẹp và viết chuẩn bị viết tên trên hạt gạo cho khách.

img

Một mẫu móc khóa khắc tên trên hạt gạo hình hoa mai xinh xắn vừa được chủ cửa hàng làm xong cho khách du lịch.        

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem