"Hết cơm, cạn rượu" với cá tắc kè nướng than

Công Xuân Thứ bảy, ngày 28/05/2016 06:00 AM (GMT+7)
Dù có thể chế biến được khá nhiều món ngon, thế nhưng theo ngư dân Quảng Ngãi thì chỉ với nướng trên lửa than và chấm muối ớt, cá kè mới ngon, đạt đến mức làm "hết cơm, cạn rượu".
Bình luận 0

img

Chỉ nướng lửa than thì loại cá này mới có thể làm 'hết cơm, cạn rượu".

Cá tắc kè là loại cá sống ở vùng biển khá xa, cách bờ đến cả trăm hải lý; da cá màu đỏ hồng, hai vây cánh nằm dọc theo bên thân kéo dài đến tận đuôi. Do hình dáng phần đầu khá giống với con tắc kè sống ở trên cạn, nên được người dân quen gọi là cá tắc kè, hay cá kè.

Ở Quảng Ngãi cá tắc kè được đánh bắt khá nhiều, bằng các hình thức chủ yếu là lưới giã cào, lưới mùng, hoặc lặn và dùng đoọc để lặn và đâm...

Khác với hình thức khá xấu xí bên ngoài, nhưng từ rất lâu cá tắc kè lại được người dân ở vùng biển trong tỉnh biết đến là loài cá có thịt vô cùng ngon.

Cá tắc kè có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên ngon nhất là nướng trên lửa than. Cá đem về không cần đánh vảy, chặt bỏ vây, đuôi hay tẩm ướp bất kỳ loại gia vị nào; chỉ cần rửa sạch là đặt lên bếp than để nướng.

Chú ý khi nướng cần thường xuyên trở cho cá chín đều, tránh chỗ sống, chỗ chín. Thịt cá đạt độ chín ngon nhất là khi lớp vảy, da của cá vừa chuyển màu, hơi sém.

Bày cá tắc kè nướng lên dĩa, gạt bỏ lớp da, vảy bên ngoài thì phần thịt cá màu trắng đục sẽ lộ ra. Vị ngọt, ngon và mùi thơm đến "điếc" mũi của món ăn sẽ khiến thực khách “thích mê”.

Thịt cá tắc kè ngon đến độ còn mang lại cho người thưởng thức cảm giác tựa như khi ăn thịt gà đồng. Vì thế loài cá này còn được nhiều người ví gọi tên "gà biển" là vậy.

img

Cần thường xuyên trở để cá chín đều.

img

Với màu thịt trắng đục và ngon, thơm dai như thịt gà, nên cá tắc kè còn được vì là "gà biển".

Ngon, lạ miệng như vậy, nhưng giá bán của cá tắc kè ở vùng quê này lại “khá mềm" so với nhiều loại hải sản biển khác. Hiện tại ở các vùng biển, đảo Quảng Ngãi, giá cá tắc kè dao động từ 160-200.000 đồng/kg.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem