Hùng vĩ thắng cảnh Eo Gió, Bình Định

Bài, ảnh: Chí Nam Thứ hai, ngày 07/12/2015 10:28 AM (GMT+7)
Một buổi chiều, theo chân những người bạn bản địa đất võ Tây Sơn, chúng tôi đến với thắng cảnh Eo Gió, một trong những địa danh nổi tiếng trên quê hương của người anh hùng áo vải cờ đào, hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ.
Bình luận 0

Nằm trên bán đảo Phương Mai cách trung tâm thành phố Quy Nhơn chừng 20km về hướng Đông Bắc, thắng cảnh Eo Gió sở hữu một vị trí đắc địa bởi thế núi ôm biển, hướng ra ngoài khơi.

Mấy anh bạn tôi giải thích, sở dĩ có tên gọi đặc biệt này, câu chuyện bắt nguồn từ hình dáng địa lý của vùng đất nơi đây. Nhìn từ trên cao là một eo biển nhỏ được bao bọc bởi hai dãy núi uốn hình cánh cung chạy dài. Còn có một cách giải thích khác cho tên gọi Eo Gió, theo miêu tả của những cư dân trong vùng, trông núi ôm vòng eo biển như hình cái yên ngựa với điểm "hõm" xuống nối liền hai phía núi với nhau. Nhưng dù giải thích theo cách gì đi nữa, thì vào những ngày gió biển thổi lồng lộng, những người lần đầu đến đây như chúng tôi đều không khỏi ngỡ ngàng trước một bức tranh sơn thủy hữu tình vô cùng đẹp hiện ra trước mắt, với đầy đủ trời mây, mặt nước, núi non chập chùng, vừa hoang sơ mà đầy quyến rũ.

img

Thuộc địa bàn xã Nhơn Lý, để đến với Eo Gió thì phương tiện thích hợp nhất chính là xe máy. Xuất phát từ thành phố Quy Nhơn chúng tôi có cơ may được vượt cầu Thị Nại để sang bán đảo Phương Mai. Cầu Thị Nại cũng là một địa danh đầy tự hào của mảnh đất và con người Bình Định, khi đây chính là cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á. Đứng từ trên cầu có thể chiêm ngưỡng toàn bộ thành phố Quy Nhơn đang trong thời kỳ đổi mới cũng như một phần làng chài xã Nhơn Lý và những đụn cát khổng lồ.

img

Xe máy là phương tiện phù hợp nhất cho việc đi lại, ngắm cảnh hai bên đường dẫn vào khu Eo Gió, khi bạn sẽ phải vượt chừng 10km đường sa mạc cát lẫn trong những hàng phi lao dài bất tận của vùng đất nắng và gió này.

Là một điểm du lịch mới nên thắng cảnh Eo Gió vẫn giữ cho mình nhiều nét hoang sơ, chưa có nhiều dịch vụ và sự tác động bởi con người. Và sẽ là tuyệt vời nếu như đây là một buổi dã ngoại ngoài trời với bữa tiệc nhỏ BBQ cùng với những người bạn. Hay với những người thích khám phá thì Eo Gió có quá nhiều điều có thể khiến bạn ồ lên vì thích thú.

Đó là bãi Đá Đẻ với vô vàn hòn đá lớn nhỏ có kích thước khác nhau, là con đường dẫn lên đỉnh núi đá nơi bạn có thể thu vào tầm mắt toàn bộ quang cảnh Eo Gió nằm dưới chân mình, là Tịnh Xá Ngọc Hòa - ngôi chùa với tượng Phật bà Quan Âm hai mặt lớn nhất Việt Nam... Tất cả hòa cùng với nhau giữa mênh mông biển trời, đã tạo nên một thắng cảnh Eo Gió đẹp như một bản tình ca của đá, gió và nước...

img

Hoang sơ, hùng vĩ Eo Gió.

img

Dãy núi được ví như cánh cung vươn ra biển, hay còn được so sánh như sống lưng khủng long đang cưỡi trên sóng nước.

img

Hõm "yên ngựa" của Eo Gió.

img

img

Có một địa danh khá thú vị tại đây, là bãi Đá Đẻ với vô vàn hòn đá lớn nhỏ với đủ hình thù kì dị. Bạn sẽ thấy ở đây cơ man là đá, trên núi, trên bờ, nhấp nhô trên sóng hay sâu trong lòng biển. Sở dĩ có tên gọi này vì đá không bao giờ vơi đi, qua xói mòn tự nhiên của sóng biển hàng năm, liên tục bồi đắp sản sinh ra một lớp đá mới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem