Khám phá Hòn Nghệ nơi biển trời phía Tây Tổ quốc

Lê Gia Bảo Thứ tư, ngày 29/07/2015 07:03 AM (GMT+7)
Hòn nghệ xưa chỉ là hòn đảo vắng vẻ, cư dân thưa thớt. Nhưng nhờ mưa thuận gió hoà, cá tôm hào sảng nên bà con đến đây an cư ngày càng đông, chủ yếu đánh bắt thủy hải sản kết hợp du lịch sinh thái biển.
Bình luận 0

Xã đảo Hòn Nghệ thuộc huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang. Nơi đây xưa nay vốn nổi tiếng là một trong những hòn đảo đẹp nhất nằm trong 140 hòn đảo lớn nhỏ thuộc vùng biển phía Tây Tổ quốc. Hòn đảo này có chu vi 7,5 km, cách xa bờ đất liền khoảng 30km.

Các bậc lão ngư kể rằng xưa kia Hòn Nghệ chỉ là một hòn đảo vắng vẻ, dân cư thưa thớt nhưng nhờ kinh tế - xã hội phát triển, cùng mưa thuận gió hoà và cá tôm hào sảng nên bà con kéo nhau ra đảo sinh sống ngày càng đông, nhất là từ sau năm 1975. Hiện đảo có trên 500 hộ dân, đa số sống bằng nghề khai thác thủy hải sản. Nổi tiếng nhất là nghề nuôi cá lồng bè và nghề đánh bắt mực tuột ngoài khơi.

Đặt biệt cư dân sống trên đảo rất sung túc, đường xá giao thông xe thuận tiện. Với sự quan tâm của cấp Ủy và chính quyền địa phương, đời sống của bà con ở xã Hòn Nghệ từng bước đã được cải thiện và nâng lên. Chứng tỏ nơi đây đang phát triển về mọi mặt, trong đó đang thực hiện xây dựng xã đảo nông thôn mới (NTM).

Điều đáng mừng hơn trong tương lai không xa, Hòn Nghệ cũng sẽ trở thành một xã đảo phát triển du lịch sinh thái biển với nhiều cảnh quan thiên nhiên trù phú mà tạo hóa đã ban tặng.

img

Toàn cảnh xã đảo Hòn Nghệ.

img

Cư dân ở xã đảo Hòn Nghệ chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt thủy hải sản biển.

img

Nuôi cá bóp, cá bóng mú ở trên đảo.

img

Một loại phương tiện đánh bắt bạch tuột gần bờ.

img

Dụng cụ đánh bắt bạch tuột rất hữu hiệu là loại vỏ ốc.

img

Sản phẩm bạch tuột sau một chuyến ra khơi mang về đầy ấp khoang thuyền.

img

Hoàng hôn trên vùng biển trời Tây.

img

Trên đảo Hòn Nghệ có ngôi chùa Liên Tôn Cổ Tự rất uy nghi, được nhiều khách du lịch đến thắp hương, chiêm bái.

img

Cổng chùa Liên Tôn Cổ Tự cổ kính. Chùa nằm trên đỉnh núi, cách mặt nước biển gần 100m.

img

Nét đẹp hoang sơ, bình yên nơi Hòn Nghệ.

img

Bên cạnh việc phát triển nuôi trồng thủy sản, cư dân đảo còn kết hợp dịch vụ tham quan nuôi cá lòng bè, du lịch trên đảo. Lượng du khách đến Hòn Nghệ ngày càng đông.

img

Nét hồn nhiên của cô gái nơi xã đảo.

img

Nụ cười rạng rỡ của ngư dân bên rạng sang hô.

img

Thành quả sau chuyến ra khơi là cá, tôm, mực…                     

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem