Kỷ niệm về Đại tướng Võ Nguyên Giáp trồng cây me ở Bảo tàng Quang Trung

Thứ sáu, ngày 11/10/2013 06:36 AM (GMT+7)
Cây me được chính Đại tướng trồng vào ngày 25 tháng 1 năm 1983, khi Người về thăm Bảo tàng Quang Trung - nơi tôn vinh, tưởng nhớ vị Anh hùng áo vải của dân tộc năm xưa.
Bình luận 0
Đến mùa Thu này, khi Đại tướng đi xa về cõi vĩnh hằng, cây me do Người trồng tại Bảo tàng Quang Trung, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định đã được gần 30 năm, luôn xanh tốt và ra bao mùa quả.

Cây me do Đại tướng Võ Nguyên Giáp trồng nằm ở phía bên phải của tượng vua Quang Trung, cùng với bên trái là cây me do đồng chí Trường Chinh trồng luôn được chăm sóc, vun trồng cắt tỉa rất cẩn thận. Đi từ cổng vào, nhìn từ xa sẽ thấy hai cây me đứng vững trãi hai bên, giữa là tượng đài vua Quang Trung, tạo thành địa thế và cảnh quan rất đẹp.

Tại nơi đây, bà con quanh vùng thường xuyên đến chiêm bái, vãn cảnh, hóng mát. Vào các buổi chiều hàng ngày, đây còn là nơi tập luyện thể dục thể thao, các võ sinh đến tập võ dưới bóng mát của hai cây me, ngay bên tượng đài vua Quang Trung. Mùa này cây me ắt đầu ra trái non, sau các giờ học võ, các em vui đùa, hóng mát, hái quả.

Khi đến thăm Bảo tàng Quang Trung, vào dâng hương Hoàng đế và các vị văn thần võ tướng nhà Tây Sơn, ngồi dưới tán những gốc me cổ thụ có từ thời Tây Sơn, uống một ngụm nước mát từ giếng cổ đá ong cạnh điện thờ… chúng ta còn được ngồi dưới bóng mát từ cây me do chính tay Đại tướng Võ Nguyên Giáp trồng mà tưởng nhớ đến Người - một vị tướng văn võ song toàn, vị tướng tài của dân tộc trong thời đại Hồ Chí Minh.

img
Cây me (bên trái ảnh) do Đại tướng Võ Nguyên Giáp trồng ngày 25.1.1983
img
Hai cây me tạo thành thế vững trãi hai bên tượng đài Quang Trung.

img
Cây me có tán tròn hình mâm tháp, phát triển rất đẹp

img
Các võ sinh thường chọn nơi đây để tập luyện võ

img
Cây me gắn biển tên Đại tướng trồng ngày 25.1.1983

img
Người dân vui chơi, vãn cảnh dưới bóng mát của cây me, nơi tượng đài vua Quang Trung

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn (Bài và ảnh: Hoàng Tuấn)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem