Lễ bốc mộ của người Pa Kô

An Sơn Thứ hai, ngày 28/09/2015 11:02 AM (GMT+7)
Người Pa Kô định cư chủ yếu ở huyện A Lưới của tỉnh Thừa Thiên- Huế và huyện Hướng Hóa của tỉnh Quảng Trị. Bên cạnh nhiều phong tục tập quán bị mai một thì người Pa Kô vẫn giữ được lễ hội Ariêuping (còn được gọi là lễ bốc mộ, lễ cải táng).
Bình luận 0

Người Pa Kô có tập tục khi một người chết đi họ đem chôn nhưng chỉ chôn tạm thời. Khoảng 5-7 năm sau, có khi 10 năm, tùy theo hoàn cảnh kinh tế, người chết được tổ chức lễ di dời đến nơi khác và lễ này gọi là Ariêuping.

Lễ hội thường kéo dài trong 3 ngày đêm để cất bốc, quy tập mồ mả về ngôi nhà chung của dòng họ. Đây là dịp để người Pa Kô thể hiện sự quan tâm, tình cảm của con cháu với ông bà tổ tiên, nên dù đang sống ở xa, nhưng họ hàng con cháu trong làng cũng phải trở về dự lễ. Đây cũng là dịp thể hiện sự đoàn kết gắn bó giữa các làng Pa Kô với nhau, bởi khi một làng nào đó tổ chức thì các già làng, người của các làng khác cũng được mời dự một cách trang trọng. 

imgLễ Ariêuping bắt đầu bằng việc đào mộ những người đã chết để lấy hài cốt bỏ vào tiểu.

imgNhững tiểu chứa hài cốt được làm lễ trước khi dời đến chỗ khác. 

imgSau khi hoàn tất các bước chuẩn bị, người làng tổ chức cúng tế và mở tiệc rượu đón khách. 

imgXong lễ, hài cốt người thân được đưa đến những nhà mồ vừa được xây dựng. 

img Nơi yên nghỉ vĩnh hằng của người đã khuất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem