Lưu luyến thu Hà Nội

Huyền Phương Thứ năm, ngày 19/11/2015 11:16 AM (GMT+7)
Nếu bạn hỏi tôi khi đi xa sẽ nhớ gì nhất, thì câu trả lời sẽ là mùa thu Hà Nội. Với tôi, thu Hà Nội “Như giấc mơ dịu dàng, mùa thu vàng mênh mang. Lắng nghe trong gió, khúc hát nhẹ nhàng. Mùa thu ngất ngây, đắm say...”.
Bình luận 0

Đúng vậy, mùa thu Hà Nội luôn mang trong mình nét đặc trưng riêng, khiến cho mỗi người con đất Hà thành khi xa quê hương, lại có những cách riêng trong mình để nhớ về mùa đẹp nhất trong năm ấy.

Tiết trời thu Hà Nội nhẹ nhàng, lắng sâu

Nếu như mùa xuân cây cối đâm chồi bừng nắng nhẹ vào buổi sáng và vương lại chút se lạnh khi trời đã về chiều cùng mưa phùn ẩm ướt; còn mùa hè lại là những ngày nắng chói chang… Thì mùa thu Hà Nội là những cơn gió heo may, trời se lạnh cùng những làn sương mỏng giăng trên mặt hồ Tây, đường Thanh Niên, hồ Hoàn Kiếm… và những con phố. Trong tiết trời thu nhẹ nhàng ấy, con người có cảm giác dễ chịu, thấy thích đi bộ hàng giờ dưới những con đường ngập nắng vàng và hàng cây cổ thụ xanh mát tầm mắt.

Hương hoa sữa nồng nàn, ...

Nhắc đến mùa thu trên các đường phố thân quen ở Hà Nội, ta không thể không nhắc đến loài hoa sữa đặc trưng của Thủ đô. Như  trong lời bài hát hoa sữa tâm huyết của mình, nhạc sĩ Hồng Đăng đã trải lòng “... Kỷ niệm ngày xưa vẫn còn đâu đó/ Những bạn bè chung, những con đường nhỏ/ Hoa sữa vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm...”.

img

Hoa sữa nồng nàn, quyến rũ, như một “đặc sản” không thể thiếu của mùa thu Hà Nội - (ảnh: BVP)

Nét đặc trưng, hay nói đúng hơn là cái “chất” hoa sữa ở Hà Nội chính là bản sắc riêng của vùng đất ngàn năm, của con người Hà Nội. Những hàng cây hoa sữa trên các đường phố cổ thân quen như Nguyễn Du, Quán Thánh… ước đã có đến hàng trăm năm tuổi với gốc rễ sù sì, thân cành khẳng khiu, nghiêng mình xòe tán như thêm phần khắc họa nên khung cảnh trầm mặc của kinh thành ngàn năm… Trong mùa thu, những cây hoa sữa già trở mình, nở bung những cánh hoa nhỏ li ti nhẹ bay trong gió heo may len lỏi khắp các con phố của Hà Nội. Lại nhớ mỗi buổi tối đi chơi về muộn, trong cái tiết trời se lạnh mà tóc đượm mùi hương hoa sữa, hỏi sao không khỏi nao lòng.

Càng cuối mùa, hoa sữa càng nồng nàn, nhiều khi đậm mùi đến khó chịu. Nhưng thiếu đi cái mùi hương ấy thì mùa thu Hà Nội sẽ chẳng còn trọn vẹn nữa. Bởi thế, hoa sữa dịu êm, nồng nàn, quyến luyến mới trở thành một thứ “đặc sản” của Hà Nội mùa thu.

Mùa của cốm xanh

Mùa thu Hà Nội không chỉ đặc sắc ở tiết trời, ở hương hoa, mà ngay cả trong nét ẩm thực cũng rất đặc trưng và cuốn hút. Mỗi dịp thu về, những hạt cốm xanh non, được gói trong lá sen, được các bà các chị gánh đi khắp các phố phường của Hà Nội. Thưởng thức cốm cũng là một nghệ thuật và là một nét văn hóa ẩm thực của người Hà Nội.

img

Hạt cốm xanh, vị thanh mát, được gói cẩn thận trong lá sen non (Ảnh: Huyền Phương)

Cốm có thể được nấu cùng với chè, nhưng với lũ bạn học trò trương Chu Văn An chúng tôi năm xưa, ngon nhất vẫn là bẻ đôi quả chuối, bóc vỏ rồi chấm ăn liền với cốm. Sự thanh mát của hạt lúa non, hòa cùng với mùi lá sen dìu dịu, vị của cốm thấm dần vào vị giác và cả tâm hồn của chính người thưởng thức. Trong hương cốm mùa thu, với trời xanh, nắng vàng, gió heo mây, và mùi hoa sữa thoang thoảng sẽ tạo cản giác thật tuyệt vời mà mỗi người con đi xa, khi nhớ về Hà Nội đều thấy nhớ đến nao lòng.

“Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội”… Rất nhiều, rất nhiều các thế hệ nhạc sĩ, ca sĩ đã cảm hứng sáng tác những giai điệu, lời hát như thế về Hà Nội. Những câu hát cứ vang lên mãi trong lòng không chỉ những người con xa quê hương như chúng tôi, mà còn cả với những người vẫn đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội.

Tuy thời tiết ngày càng có sự biến đổi, thất thường và hiện giờ Hà Nội đã chớm đông mà nhiều khi cái nắng cứ chang chang… Nhưng ký ức về mùa thu Hà Nội vẫn luôn là những điều gì đó khiến cho ta không thể quên, luôn vẹn nguyên và tươi mới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem