Món cá tra hấp tương thơm ngon, lạ miệng

Bài, ảnh: Phúc Lộc Chủ nhật, ngày 10/01/2016 10:03 AM (GMT+7)
Mỗi món cá tra đều có hương vị thơm ngon khác nhau, được nhiều người ưa thích. Đặc biệt món cá tra hấp tương tuy chế biến đơn giản nhưng đòi hỏi người nội trợ phải khéo tay và chuẩn bị chu đáo từ khâu chọn nguyên liệu đến các loại gia vị để tạo ra được một món ăn ngon và đúng “điệu nghệ”.
Bình luận 0

Để làm món cá tra hấp tương, trước hết người nội trợ phải chọn cho được những con cá tra tươi sống, to khoảng 1, 5kg/con. Cá tra đem về làm sạch nhớt bằng cách rửa với nước nóng hoặc nước giấm, sau đó chặt hết kỳ vi và móc bỏ ruột, để cho ráo nước. Tiếp theo là ướp cá với tương hột, hạt nêm, đường, bột ngọt và tiêu, hành, tỏi, ớt cho thấm đều.

Ngoài ra, để cho món cá tra hấp tương thêm phần “thăng hoa”, người nội trợ còn phải chuẩn bị thêm các phụ liệu như bún tàu, nấm mèo, nấm đông cô, củ hành, dái mít hoặc mít non, mỗi thứ một ít, ngâm nước, rửa sạch rồi rải đều lên mình cá trước khi hấp; lót thêm dưới đáy nồi một vài tép sả đã đập giập.

img

Cá tra tẩm gia vị trước khi chế biến.

Sau khi chuẩn bị xong, ta cho cá vào nồi hấp cách thủy độ 15 phút. Khi cá mềm mới cho thêm cà chua, bông bí, hành củ vào rồi hấp tiếp vài ba phút nữa là công đoạn nấu đã xong. Mở nắp nồi ra, một mùi thơm bốc lên ngạt ngào khiến ai nấy cũng háo hức muốn ngồi vào bàn ăn ngay “tắp lự”.   Khi múc cá ra đĩa, người ta mới rắc thêm ngò, hành lá, ớt cho đầy đủ ngũ vị và ngũ sắc. Món nầy ăn chấm với tương cay hoặc nước mắm chua cay đều hấp dẫn. Đây là món chính dùng với cơm hoặc bún, hấp dẫn nhất là cuốn bánh tráng ăn kèm với rau thơm, mùi vị và chất lượng hơn hẳn các món gỏi cuốn khác.

Thưởng thức món cá tra hấp tương này, người ăn sẽ cảm thấy mùi vị khá đặc trưng toát ra từ mùi tương hột, nấm và gia vị. Đặc biệt là thịt cá mềm mại nhưng không bở, không béo, ăn không ngán. Độc đáo nhất là trái mít non khi phối ngẫu với các hương liệu khác sẽ có vị ngọt bùi, tạo cho món cá hấp trở nên đậm đà và quyến rũ, ăn hoài mà vẫn thấy ngất ngây.                                  

img

Cá tra hấp tương đã chín.

img

Cá tra hấp tương dọn lên bàn ăn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem