Món thịt bánh chè heo nướng than, ngọt ngon khỏi chê

Bài, ảnh: Hồng Khuyên Thứ bảy, ngày 14/11/2015 06:10 AM (GMT+7)
Thịt bánh chè heo tươi, nướng trên than hồng nên ngon ngọt khỏi chê. Chỉ cần bẻ lấy nửa tàu lá chuối non để thịt lên, cạo sơ lớp tro bám là đã có món ngon tuyệt vời.
Bình luận 0

Vùng thôn quê miền Tây Nam bộ ngày trước người dân quê sinh sống chủ yếu bằng kinh tế tự túc, tự cấp, có gì ăn nấy. Tận dụng tối đa sự ưu đãi của thiên nhiên. Nhưng của trời cũng có hạn. Từ lâu, người dân quê đã biết nuôi thêm heo, chó, gà, vịt, … trồng thêm bầu, mướp, khoai, mía, … để có khi cần thì dùng đến.

Những nhà có đất đai trồng tỉa, cấy cày, … tức là không phải quá lo nhiều về chuyện cơm gạo, khi nhà có giỗ, hay cưới hỏi thì chuyện làm heo là điều bình thường. Cũng có khi heo nuôi không may bị gãy chân hay đau ốm không có khả năng bình phục, người ta cũng làm heo và nhờ hàng xóm “chia” tiếp thịt để kiếm lại đồng vốn đã bỏ ra.

img

Thịt bánh chè heo tươi.

Gần như bất kỳ bộ phận nào của con heo cũng được chế biến cho bữa ăn của người miền quê. Cách thức chế biến thì cũng cực kỳ đa dạng. Gần như hầu hết các phương thức làm chín như nướng, chiên, xào, nấu, luộc, tái, … đều góp phần làm nên những món ăn ngon. Nhưng người làm thịt heo khoái nhất là lấy phần thịt bánh chè heo đem nướng để nhậu lai rai, chờ ăn nồi cháo lòng mà chủ nhà sẽ khoản đãi.

img

Món thịt bánh chè heo nướng than hồng, thơm ngon khỏi chế.

Để làm con heo thường năm ba anh em xúm lại nấu nồi nước lớn để cạo lông. Khi con heo làm sạch, than trong bếp này cũng sẽ đượm hồng. Con heo được xẻ thịt và những người làm đó tận dụng ngay những chỗ thịt ở xương mác (dân gian gọi là xương bánh chè) để cho vào bếp than nướng.

Thịt tươi, nướng than hồng nên ngon ngọt khỏi chê. Chỉ cần bẻ lấy nửa tàu lá chuối non để thịt lên, cạo sơ lớp tro bám là đã có món ngon tuyệt vời.

Ở quê, vườn tạp mọc thiếu gì rau tươi. Hái vài đọt sộp, lá lụa, lá cách, lá nhàu, bẻ thêm trái me, trái khế hay chuối chát cùng với mấy trái ớt hiểm và ít cục muối hột nữa rồi xúm lại uống vài chung rượu đế nhâm nhi chia sẻ nỗi lòng cùng chủ nhà.

Đằng sau bữa ăn sum vầy ấy, chúng ta còn nhận thấy sự đơn giản nhưng ngọt ngào đậm đà tình làng nghĩa xóm đã lưu truyền đến tận hôm nay. Có điều, trong nền kinh tế thị trường, món thịt bánh chè heo nướng đã là đặc sản của các nhà hàng sang trọng. Món ăn có lẽ ngon hơn, sạch hơn lúc khởi thủy, nhưng nếu ai tinh ý sẽ nhận ra sự thay đổi đó kéo theo hương vị cũng đã nhạt phai ít nhiều.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem