Một người Mỹ yêu cầu Long Biên

Thứ bảy, ngày 06/11/2010 08:48 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngay từ khi còn rất nhỏ, Douglas Jardine (người Mỹ) đã được nghe nhiều về cầu Long Biên ở Hà Nội, Việt Nam, nhưng hình ảnh về cây cầu lịch sử này còn khá mờ nhạt trong ý niệm.
Bình luận 0

Cho đến năm 1968, khi 6 tuổi, vô tình nhặt được cuốn tạp chí có bài viết kèm ảnh nói về tinh thần người dân Việt Nam quyết tâm xây dựng lại cây cầu Long Biên bị bom Mỹ đánh phá, hình ảnh cây cầu bắt đầu ám ảnh Douglas Jardine.

img
Nghệ sĩ và tác phẩm về cầu Long Biên

Học và chụp ảnh từ 9 tuổi, đi đến nhiều quốc gia, nhưng ấn tượng và tình cảm đối với Việt Nam và cầu Long Biên không phai nhạt trong Douglas Jardine, ông quyết định đến sống và làm việc ở Hà Nội để được thoải mái sáng tạo những bức ảnh với cây cầu lịch sử.

Các tác phẩm mới được triển lãm tại Ngôi nhà nghệ thuật 31A Văn Miếu, Hà Nội và sẽ trưng bày trong Festival Cầu Long Biên 2010 (từ 19 đến 21-11) được Douglas Jardine chuẩn bị trong 4 tháng với 20 bức to, 30 bức nhỏ. Đó là những bức ảnh trắng đen, được chụp bằng máy phim, sau đó Douglas đem phóng to. Có những ảnh lớn được ghép từ 9 - 10 ảnh nhỏ. Đời sống của con người xung quanh cây cầu nói riêng và người dân thủ đô nói chung đều được ghi lại.

Douglas Jardine chia sẻ: Cầu Long Biên là kết nối của quá khứ và hiện tại, của con người và cuộc sống. Cây cầu là nơi người dân tìm đến sẻ chia, lưu giữ những khoảnh khắc hạnh phúc, quan trọng nhất cuộc đời như chụp ảnh cưới chẳng hạn… Chụp ảnh cầu, nghệ sĩ cũng gặp nhiều khó khăn, thậm chí là sự bất hợp tác của người dân. Douglas lại phải dành thời gian để nói chuyện, chia sẻ với họ, những người vốn nghèo nhưng rất thân thiện.

Hiện Douglas đang là giảng viên khoa Quốc tế Trường ĐH Hà Nội. Ông cho biết sẽ tiếp tục chụp về cầu Long Biên với những hình màu và đen trắng. Sau chương trình này, triển lãm sẽ được giới thiệu tại Mỹ, hoặc đi kèm những bài viết về Hà Nội trên các tạp chí của Mỹ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem