Mùa xuân lên cao nguyên Mộc Châu

Thứ sáu, ngày 03/01/2014 06:28 AM (GMT+7)
Từ Hà Nội lên cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) chỉ vài tiếng đồng hồ, có thể đi tự do hoặc đi theo tour của các công ty du lịch trong khoảng 4 ngày 3 đêm. Từng đó thời gian đủ để bạn khám phá một vùng thiên nhiên tuyệt mỹ.
Bình luận 0
LTS: Bắt đầu từ ngày hôm nay, trên trang 16 số báo ra thứ 6 hàng tuần, Báo Nông Thôn Ngày Nay xin giới thiệu với bạn đọc trang “Điểm đến cuối tuần” với mục đích tư vấn, cung cấp, giới thiệu về những địa điểm du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước, các sản phẩm du lịch mới. Rất mong nhận được sự ủng hộ cũng như bài vở cộng tác của bạn đọc.

Xứ sở cỏ hoa

Mỗi mùa trong năm, Mộc Châu lại có một nét đẹp riêng. Đồi núi thênh thang. Những cánh đồng hoa cải trắng trải dài đến ngút ngàn. Mùa hoa mận, hoa đào nở, vùng đất này như chìm trong muôn sắc hoa. Cứ vào dịp cuối tuần, các bạn trẻ Hà thành lại rủ nhau lên Mộc Châu ngoạn cảnh.

Phụ nữ người Thái ngắt hoa ban nấu canh trong lễ hội hoa ban.
Phụ nữ người Thái ngắt hoa ban nấu canh trong lễ hội hoa ban.

Mộc Châu luôn thu hút du khách phương xa bởi cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp bất kể là mùa nào trong năm. Nhưng đẹp nhất là vào xuân, khi hoa đào, hoa mận, hoa cải nở trắng núi rừng...

Khi mùa đông với hoa cải trắng đi qua thì những tia nắng bắt đầu ấm dần lên trên thảo nguyên xanh, những cành mận, mơ và cánh đồng cải đã đua nhau bung hoa trắng muốt. Mùa xuân là cả một khoảng trời mộng mơ, xanh ngút ngàn của những đồi chè, trảng cỏ mơn mởn cùng đàn bò sữa gặm cỏ. Lang thang trên những đồi chè, đồi mận, ngắm bầu trời xanh trong, hay đơn giản chỉ là đón lấy một vài giọt sương mai mát lành cũng khiến tâm hồn mình tươi trẻ.

Đặc sắc văn hóa

Anh Nguyễn Tiến Phong - một hướng dẫn viên du lịch lâu năm cho biết: “Từ Hà Nội lên Mộc Châu chỉ 198km, khoảng cách không quá xa cho cả những vị khách lớn tuổi. Nếu đi theo tour 4 ngày 3 đêm bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm rất nhiều những điểm du lịch hấp dẫn.

Ngày đầu tiên, bạn đến với thị xã nhỏ bé vùng Tây Bắc, tham quan phố huyện, thưởng thức các món ăn đặc sản của vùng Tây Bắc như: Nộm rau rừng, bê chao, thịt hun khói, canh Bon… Ngày thứ hai, bạn đi từ Mộc Châu đến Tắt Ngoẵng, ngày tiếp theo bạn đi từ Tắt Ngoẵng lên với Tà Phình và ngày cuối cùng bạn đi từ Tà Phình xuống Mộc Châu rồi về lại Hà Nội”.

Tại thảo nguyên Mộc Châu đặc trưng nổi bật là những đồi chè xanh chạy dài hết quả đồi này đến quả đồi kia. Những đồi chè trải dài miên man, bát ngát đã biến Mộc Châu trở thành một viên ngọc xanh thơ mộng.

Theo những người đã có nhiều kinh nghiệm du lịch ở Mộc Châu, điều thú vị nhất là được khám phá những nét đặc sắc trong văn hóa của các dân tộc sinh sống nơi đây.

Vào dịp mùa xuân, bạn sẽ được tham dự Lễ hội Hoa ban (hay còn gọi là Lễ hội Sên bản, Sên mường) là lễ hội cầu mưa, cầu phúc cho bản, mường của đồng bào dân tộc Thái. Lễ hội thường được tổ chức vào tháng 2 âm lịch, khi hoa ban bắt đầu nở trắng núi rừng Tây Bắc.

Từ sáng tinh mơ của ngày hội, tiếng trống, tiếng chiêng âm vang khắp núi rừng. Các bếp nhà sàn bập bùng lửa đỏ: Đồ xôi, luộc gà, thái măng; ngắt hoa ban nấu canh dâng cúng tổ tiên, có nhà mổ lợn bày cỗ.

Rượu cần từng vò lớn, vò nhỏ được bê ra chuẩn bị đãi khách. Những chàng trai, cô gái áo quần, khăn váy chỉnh tề, rủ nhau đến những cánh rừng có nhiều hoa ban nở. Họ chọn những cành hoa đẹp nhất để tặng người yêu và biếu cha mẹ.
Phạm Phương Hiền (Phạm Phương Hiền)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem