Nghi lễ lên nhà mới của người Mảng

Lê San Thứ hai, ngày 14/09/2015 11:57 AM (GMT+7)
Người Mảng là một trong các dân tộc ít người, có số dân dưới 10.000 người, sinh sống chủ yếu ở Lai Châu. Dù bản sắc văn hoá đã mai một đi rất nhiều nhưng người Mảng hiện vẫn giữ được nghi lễ lên nhà mới.
Bình luận 0

Với người Mảng, đời người quan trọng là dựng nhà, lập gia đình và sinh con. Do vậy, nhà làm xong, gia đình sẽ làm nghi lễ lên nhà mới và chọn ngày đẹp nhất lên nhà mới là ngày con ngựa (sau đó đến ngày con rồng, con dê, con gà). Cũng như các nghi lễ cầu cúng khác, người Mảng thường tiến hành lên nhà mới vào buổi sáng, bởi họ cho rằng buổi sáng là dương, là sinh sôi, phát triển; còn buổi chiều là âm, là suy thoái.

Đây là lễ mừng nhà mới được đồng bào Mảng ở xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn (Lai Châu) tái hiện tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

imgChủ nhà làm nghi lễ đuổi tà ma cho ngôi nhà mới. 

img Sau nghi lễ trừ tà ma, vợ chồng gia chủ vào nhà trước, treo chài, tên, nỏ lên cột nhà; người vợ trải đệm, đặt chăn, gối lên giường và bem đựng tài sản của gia đình lên đầu giường.

imgimgSắp xếp đồ đạc trong gia đình xong, bà chủ nhà bắc chõ đồ xôi.

imgChuẩn bị mâm cơm cúng. 

imgCả nhà quây quần bên mâm cơm mừng nhà mới.

imgSau nghi lễ trong nhà, gia chủ có mâm cơm mời hàng xóm và cùng nhau nhảy múa ăn mừng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem