Ngư dân vùng biển Quảng Nam rộn ràng lễ hội cầu ngư

Trương Hồng Thứ bảy, ngày 13/02/2016 13:35 PM (GMT+7)
Sáng nay (13.2), tức mồng 6 Tết, hàng ngàn người dân vùng biển xã Tam Quang và Tam Hải, huyện Núi Thành cùng xã Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam dự lễ “Cầu ngư năm 2016”, cầu cho trời yên biển lặng, một năm đánh bắt trên biển được thuận lợi, tôm, cá đầy khoang .
Bình luận 0

Theo như tục lệ hàng năm của ngày đầu xuân, việc tổ chức lễ hội cầu ngư có ý nghĩa về mặt tâm linh, mang đậm văn hóa vùng biển. Ngư dân trong xã chuẩn bị các lễ vật tế lễ cầu mong trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa.

Tại biển xã Tam Quang, mở đầu là lễ rước thân cá Ông ở cửa biển An Hòa (một nghi lễ rất quan trọng trong lễ hội cầu ngư) và rước kiệu được bà con ngư dân tổ chức hết sức trang nghiêm, thể hiện tình đoàn kết giữa các ngư dân trong việc đánh bắt hải sản, trước các vị thần linh lòng thành kính của các ngư dân.

img

Tàu, thuyền ra cửa biển làm lễ rước “Nghinh Thần” về nhập lăng.

Lão ngư Bùi Tùng (80 tuổi, trú thôn An Hải Tây, xã Tam Quang) cho biết: “Lễ hội cầu ngư An Hải  trở thành một hình thức sinh hoạt cộng đồng mang tính tín ngưỡng đặc trưng của ngư dân vùng biển xã Tam Quang nói riêng, và các vùng ven biển khu vực này nói chung. Người dân đến với lễ hội để cầu khấn mong cho sóng biển lặng yên, mưa thuận gió hoà, quốc thái dân an và cầu một mùa vụ đánh bắt hải sản trúng nhiều mẻ cá lớn, đời sống các ngư dân ấm no. Tiếp theo là phần hội với nhiều hoạt động thể thao sôi nổi, mang đậm nét văn hoá truyền thống vùng biển như đua thuyền và nhiều hoạt động khác” .

Lão ngư Tùng giải thích thêm: “Lễ hội xuất phát từ tục thờ cá Ông - một vị thần bảo hộ của ngư dân. Sau khi cúng bái tại lăng Ông An Hải xong, các bậc tiền bối sẽ cho thuyền ra tận cửa biển để làm lễ rước “Nghinh Thần” kèm với hợp âm rộn rã, thúc giục của trống chầu, kèn bóp. Khi Ông được nghinh đón về bến, người dân đứng sắp hai hàng đón để nhập vào lăng. Lúc này, lễ cầu ngư mới chính thức được tái diễn. Sau lễ cầu ngư, tàu thuyền ở địa phương chính thức xuất quân đi hành nghề trên biển…”.

Ông Huỳnh Thế Điểu, Phó Chủ tịch Hiệp đoàn nghề cá xã Tam Quang cho biết: “Lễ hội cầu ngư được người dân địa phương rất coi trọng và có ý nghĩa về mặt tâm linh. Hiện tại, toàn xã có 352 chiếc tàu cá đánh bắt thủy hải sản, với 21 tổ đoàn kết đánh bắt hải sản ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Trong năm 2016 xã Tam Quang sẽ đặt ra mục tiêu đánh bắt được 17 nghìn tấn cá”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem